Giải bài 26A: Dũng cảm chống thiên tai
Giải bài 26A: Dũng cảm chống thiên tai - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 84. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các tấm ảnh sau và nói nội dung ảnh:

a. Ảnh mô tả cảnh gì?
b. Những người trong ảnh đang làm gì?
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài: "Thắng biển".
3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A

4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(1) Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự nào?
(2) Tìm những từ ngữ, hình ảnh (trong đoạn 1) nói lên sự đe dọa của cơn bão biển.
(3) Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ở đoạn 2?
(4) Những từ ngữ hình ảnh nào (trong đoạn 3) thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển?
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm câu kể Ai là gì? trong các đoạn văn dưới đây rồi ghi vào vở
a. (1) Nguyễn Tri phương là người Thừa Thiên. Hoàng Diệu là người Quảng Nam. (2) Cả hai ông đều không phải là người Hà Nội. (3) Nhưng các ông đã anh dũng hi sinh bảo vệ thành Hà Nội trong hai cuộc chiến đầu giữ thành năm 1873 và 1882. (4) Ở trung tâm Hà Nội ngày nay có hai đường phố đẹp mang tên hai ông.
b. (1) Ông Năm là dân ngụ cư của làng này. (2) Hồi ông mới ra chòi vịt, ông trầm lặng như một chiếc bóng.
c. (1) Tàu nào có hàng cần bốc lên là cần trục vươn tới. (2) Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu kể Ai là gì? em tìm được ở hoạt động 1. Ghi kết quả vào bảng nhóm.
| Câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
| M. a (2) | Cả hai ông | đều không phải là người Hà Nội |
3. Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng người trong nhóm. Hãy viết lại thành một đoạn văn ngắn, trong đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì? và gạch dưới các câu đó.
6. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b):
a. l hoặc n:
Từ xa nhìn ...ại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng ...ồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn ...ửa hồng tươi. Hàng ngàn búp ...õn là hàng ngàn ánh ...ến trong xanh. Tất cả đều ...óng ...ánh, ...ung ...inh trong ...ắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen, đàn đàn, ...ũ ...ũ bay đi bay về, lượn ...ên ...ượn xuống.
Theo Vũ Tú Nam
b. Tiếng có vần in hoặc inh:
lung ........ thầm ........
giữ ........ lặng ........
bình ........ học ........
nhường ........ gia ........
rung ........ thông ........
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát những bức tranh sau và cho biết mỗi bức tranh nói về điều gì?
- Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt.
- Chọn a hoặc b: Ghép âm đầu tr, ch với vần đã cho và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng
- Giải bài 22B: Thế giới của sắc màu
- Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung, xác định các đoạn của bài văn trên, nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Thi xếp nhanh các thẻ từ sau vào 2 nhóm: Các từ thể hiện phẩm chất, vẻ đẹp của tâm hồn và các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp.
- Tìm trong bài đọc "có một lần" và chép vào bảng nhóm: một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm, một câu khiến
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.
- Thi viết một đoạn văn ngắn về bác sĩ Ly trong truyện Khuất phục tên cướp biển đã học. Trong đoạn văn, có sử dụng ba kiểu câu kể Tiếng Việt 4
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?