Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông
- Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?
- Tại nạn giao thông dẫn đến những hậu quả gì?
Bài làm:
Những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là:
- Ý thức của người tham gia giao thông kém
- Việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân còn hạn chế
- Điều khiển phương tiện sau khi uống bia, rượu
- Phương tiện giao thông gia tăng.
- Nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, xuống cấp...
=> Theo em, nguyên nhân phổ biến là ý thức của người tham gia giao thông kém. Họ luôn coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của người khác và của bản thân.
Tai nạn giao thông dẫn đến những hậu quả:
- Gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người
- Làm hư hỏng phương tiện và các tài sản khác (nhà cửa, đường xá...)
Xem thêm bài viết khác
- Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
- Thông qua các hoạt động ở phần B, chúng ta đã biết nhiều cách thể hiện lòng biết ơn. Các em hãy đọc lại các cách dưới đây, sau đó lựa chọn sao cho phù hợp với những bức hình ở phía dưới.
- Thảo luận: Nếu không biết tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ dẫn đến hậu quả gì? Nêu ví dụ thực tế minh họa.
- Hãy nêu những biểu hiện quyền trẻ em được thực hiện tốt và những biểu hiện quyền trẻ em bị vi phạm mà em biết theo bảng mẫu:
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Những quyền nào của Bình đã vi phạm trong tình huống này? Nếu chứng kiến cảnh tượng ấy, em sẽ hành động như thế nào?
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Em hãy quan sát các bức ảnh và phân tích những điều làm đúng và chưa làm đúng của người tham gia giao thông đường thủy
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Theo em, những ai có quyền học tập? Hãy kể các hình thức học tập mà em biết