Giải vnen tin 7 bài 4: Căn biên dữ liệu trong bảng tính
Giải bài 4: Căn biên dữ liệu trong bảng tính - Sách VNEN tin học lớp 7 trang 44. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy so sánh cách trình bày thông tin về Những bộ phim hay giữa hai bảng tính sau:

Bảng tính 1

B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Chọn các đối tượng trên bảng tính (sgk)
2. Căn biên dữ liệu trong ô tính
a. Ngay sau khi nhập dữ liệu vào bảng tính, để dữ liệu được trình bày hợp lí, ta luôn có nhu cầu căn biên dữ liệu trong các ô tính. Hãy đọc nội dung dưới đây để biết thao tác thực hiện căn biên dữ liệu trong ô tính (sgk)
b. Hãy nêu các thao tác sử dụng nút lệnh căn biên giữa hàng
để tiếp tục căn biên các dữ liệu trong các ô tính ở hàng tiêu đề này vào chính giữa theo hàng để thu được kết quả như sau:

3. Căn biên dữ liệu chính giữa một khối
a. Hãy đọc nội dung dưới đây để biết được tác dụng và thực hiện được thao tác căn biện dữ liệu chính giữa một khối.
b. Hãy rút ra quy tắc căn biên dữ liệu chính giữa khối bằng các công việc sau:
- Hãy phát biểu các thao tác cần thực hiện để căn biên dòng Lớp 7I trường THCS Lê Quý Đôn trong bảng tính Danh Sách bạn bè vào chính giữa khối từ ô tính A2:F2.
- Hãy phát biểu quy tắc tổng quát để căn biên dữ liệu vào chính giữa một khối
C. Hoạt động luyện tập
Thực hiện theo các bước sau để trình bày bảng tính Danh sách bạn bè.
- Bước 1: Khởi động Excel và mở lại bảng tính Danh sach ban be. xlxs;
- Bước 2: Tăng độ cao của hàng tiêu đề và điều chỉnh để dữ liệu ở hàng tiêu đề nằm ở chính giữa (theo cột và theo hàng);
- Bước 3: Căn biên hai dòng Danh sách bạn bè và Lớp 7I trường THCS Lê Quý Đôn vào chính giữa bảng tính.
- Bước 4: Ghi tệp để lưu lại những thay đổi và thoát khỏi Excel.
D. Hoạt động vận dụng
Em có thể thực hiện tạo bảng tính Phiếu điểm cá nhân trong hình sau đây không? Hãy chia sẻ kết quả thực hiện với bạn bè và báo cáo lại với thầy cô giáo?
E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng
Hãy quan sát BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI trong bảng tính sau. Em có thể xác định các dữ liệu sau đây thuộc ô tính nào không?
BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI.
- Độ dài vật cần đo.
- Chọn công cụ.
- Kết quả đo (cm).

Em có nhận xét gì về địa chỉ của dữ liệu trong các ô tính sau khi được căn biên? Hãy chia sẻ nhận xét của mình cho các bạn cùng biết?
Xem thêm bài viết khác
- Thực hành lập bảng tính và nhập công thức theo các bước sau:
- Nhập dữ liệu vào bảng tính và quan sát kết quả: Mở chương trình bảng tính Exel
- Nội dung dưới đây minh hoạ một phần của một trang báo. Em có thể tạo được một trang báo có hình thức giống như vậy không?
- Hãy đọc bảng thông tin dưới đây và tạo một bảng để trình bày tóm tắt nội dung của bảng tin.
- Tạo tấm băng - rôn "Công viên tuổi thơ"
- Quan sát bảng điểm khảo sát lớp 7A sau khi được sắp xếp tăng dần theo cột Điểm trung bình ở hoạt động hình thành kiến thức,...
- Hãy đưa ra công thức để xác định diện tích lớn nhất, nhỏ nhất trong các nước ASEAN
- Hãy gợi ý cách sửa những nội dung không chính xác ở trên sao cho nhanh nhất.
- Muốn quản lí và xử lí dữ liệu được lưu trong bảng tính, trước tiên là phải hiểu được các thành phần cơ bản của trang tính...
- Em đã tìm hiểu và thử sử dụng phần mềm Sơ đồ tư duy nào? Hãy chia sẻ với các bạn một số thông tin về phần mềm...
- Thực hiện theo các bước sau để trình bày bảng tính Danh sách bạn bè.
- Xem sơ đồ tư duy ở trên, với mỗi hàng trong bảng dưới đây, em hãy điền vào cột bên phải sao cho phù hợp với nội dung (cùng hàng) ở cột bên trái