Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :
4. Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :
Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân Việt Nam dựng nhà dựn cửa, vỡ ruộng khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vẫn giúp người trăm nghìn công việc khác nhau . Tre là cánh tay của người nông dân.
( Thép Mới,Cây tre Việt Nam)
Bài làm:
Trạng ngữ | Chủ ngữ | Vị ngữ |
Bóng tre | trùm lên âu yếm làng ,bản , xóm, thôn | |
Dưới bóng tre của ngàn xưa | mái đình mái chùa cổ kính | thấp thoáng |
Dưới bóng tre xanh, | ta | gìn giữ một nền văn hóa lâu đời |
Dưới bóng tre xanh , đã từ lâu đờ | người dân Việt Nam | dựng nhà dựn cửa,vỡ ruộng khai hoang |
Tre | ăn ở với người đời đời , kiếp kiếp | |
Tre , nứa, mai , vẫn | vẫn giúp người trăm nghìn công việc khác nhau | |
Tre | Tre là cánh tay của người nông dân |
Xem thêm bài viết khác
- Nối nội dung chính (cột phải) phù hợp với tên bài học (cột trái)
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Thử lần lượt từng phần câu trong câu trên rồi rút ra nhận xét:
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau