Thành phần chất hữu cơ của đất có đặc điểm gì Ôn tập Công nghệ 7

  • 1 Đánh giá

Thành phần chất hữu cơ của đất có đặc điểm gì - Công nghệ 7 được giáo viên KhoaHoc hướng dẫn trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu hỏi: Thành phần chất hữu cơ của đất có đặc điểm gì?

Trả lời:

- Gồm các sinh vật sống trong đất và xác động, thực vật và vi sinh vật đã chết.

- Xác động, thực vật bị phân hủy thành chất hữu cơ đơn giản và chất khoáng

- Tổng hợp nên các chất mùn

Thành phần hữu cơ trong đất

- Chất hữu cơ (CHC) chiếm 5% trong thành phần của đất. Chất hữu cơ trong đất bao gồm các hợp chất hữu cơ như các loại vi sinh vật (sinh khối đất), CHC từ quá trình phân hủy từ xác bã thực vật, các quá trình chuyển đổi trong đất.

- Carbohydrates: Tổng hàm lượng carbonhydrates của chất hữu cơ trong đất thay đổi từ 5 – 20%. Thành phần này bao gồm các polysaccharides và các đường đơn như glucose, galactose, arabinose….

- Các hợp chất chứa đạm (N):Hàm lượng đạm của chất hữu cơ trong đất tự nhiên dao động từ 3 – 6%. Sự thủy phân acid sẽ giải phóng ra các amino acids, amino đường và amonia. Có khoảng 20 amino acids đã được định danh và 2 amino đường là glucosamine và galactosamine, được biết là chiếm tỉ lệ cao trong thành phần N của chất hữu cơ. Một nghiên cứu trên các loại đất khác nhau cho thấy có khoảng hơn 1/2 N tồn tại dưới dạng nối của các amino acids và amino đường. Tính chất của các thành phần khác chưa được xác định rõ ràng.

- Các hợp chất chứa lân (P): Chất hữu cơ trong đất chứa rất nhiều dạng lân hữu cơ, chiếm 15 – 80% tổng lượng P trong đất. Các hợp chất lân hữu cơ được tìm thấy trong chất hữu cơ của đất bao gồm inositol hexaphosphate (đây là hợp chất chính), phospholipids và một số nucleotides.

- Các thành phần khác: Phần còn lại của chất hữu cơ trong đất được xác định dựa trên hợp nhất của các vòng polyphenol có thể chứa các quinones và có rất nhiều hợp chất N được liên kết trong các hợp chất này. Các chất này phần lớn bắt nguồn từ các

- Sản phẩm của quá trình trao đổi chất của vi sinh vật (Kononova, 1996), nhưng chúng cũng có thể có nguồn gốc từ sự phân giải thành phần lignin của thực vật.

Câu hỏi Công nghệ 7 được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Công nghệ 7. Chuyên mục Ôn tập Công nghệ 7 gồm tất cả các câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Công nghệ lớp 7 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 10 lượt xem
Chủ đề liên quan