Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào Giải Công nghệ 9

  • 1 Đánh giá

Để trả lời cho câu hỏi Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào - Công nghệ 9, KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi lời giải chi tiết, chính xác được đăng trong bài viết dưới đây cùng phần kiến thức mở rộng.

Vật liệu cách điện là gì?

Vật liệu cách điện là các loại vật liệu có khả năng dẫn điện kém, rất kém hoặc không dẫn điện. Đặc điểm của những loại vật liệu này là có điện trở suất lớn. Người ta sử dụng vật liệu cách điện rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Mục đích chính là ngăn chặn sự tiếp xúc giữa người và dòng điện hay ngăn sự tiếp xúc giữa các dòng điện với nhau. Công dụng vật liệu cách điện:

Đảm bảo cho mạng điện làm việc đạt hiệu quả và an toàn cho người và thiết bị; Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt…

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu sau:

- Về tính chất cơ học tốt (độ bền và độ đàn hồi): Độ bền tốt là yêu cầu cần thiết trong các vật liệu cách điện trước khi được ứng dụng thực tiễn. Vật liệu cách điện phải có các tính chất cơ học tùy thuộc vào vị trí và mục đích sử dụng mà chúng được đặt vào đó. Do đó, khi được sử dụng cách điện, vật liệu cách điện phải có đủ độ bền cơ học để chịu được rung động, độ căng,…

- Về mặt điện, các vật liệu cách điện phải có điện trở suất cao để tránh hoặc giảm rò rỉ dòng điện.

- Khả năng cách điện cao để tránh rò rỉ dòng điện. Ngoài ra các chất cách điện phải có tổn thất điện môi nhỏ.

- Độ bền điện môi cao để tránh sự cố điện. Mặt khác, cường độ điện môi cao để cho phép điều này với điện áp cao hơn mà không bị hỏng hoặc thủng. Có khả năng chịu được điện áp vỡ cao.

- Về mặt hóa học, các chất cách điện phải có khả năng chống lại chất lỏng, dầu, khói khí, bụi bẩn, ánh sáng cực tím, kiềm và axit. Khẳ năng “miễn dịch” với các cuộc tấn công của axit và kiềm, trong phạm vi nhiệt độ khoảng -18oC đến 94 oC. Đồng thời, vật liệu không trở nên xấu đi hoặc biến dạng nếu có tác động của hóa chất trong đất hoặc tiếp xúc với các kim loại khác.

- Về mặt nhiệt, độ dẫn nhiệt tốt là yêu cầu quan trọng để xác định tiêu chuẩn của vật liệu cách điện. Đại diện cho tính dẫn nhiệt tốt của vật liệu cách điện là mica và sứ. Tấm mica được sử dụng cho các lá cách điện ở giữa các thiết bị khác. Đối với cách điện đường truyền, các vật liệu này hỗ trợ đường sắt trên đường sắt và dây dẫn.

- Hệ số giãn nở nhiệt thấp tức là các chất cách điện cũng phải có sự giãn nở nhiệt nhỏ để ngăn ngừa thiệt hại cơ học. Điều này yêu cầu chất cách điện không bắt lửa hoặc nếu bắt lửa thì không dễ cháy.

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào - Công nghệ 9 được giải đáp chi tiết trong bài viết này nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Công nghệ lớp 9. Trong chuyên mục Công nghệ 9, KhoaHoc giải đáp tất cả các câu hỏi có trong từng bài học theo chương trình học theo SGK chuẩn với lời giải chi tiết, chính xác. Học sinh có thể tham khảo lời giải để hoàn thiện câu hỏi trong bài học với mục tiêu đạt được kết quả cao môn Công nghệ 9.

  • 76 lượt xem
Chủ đề liên quan