Giải bài 32A: Cuộc sống mến yêu
Giải bài 32A: Cuộc sống mến yêu - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 145. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các bức ảnh sau và trả lời câu hỏi:

a. Nét mặt của những người trong ảnh như thế nào?
b. Theo em, cuộc sống sẽ ra sao nếu không có nụ cười?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Những chi tiết nào cho thấy cuộc sống ở vương quốc trong bài rất buồn?
Mặt trời ......../chim ....... / hoa ........... /Ra đường, ........ / Ngay kinh đô, ............
(2) Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
a. Vì hoa ở vương quốc đó chưa nở đã tàn.
b. Vì mọi người sống trong vương quốc không ai biết cười.
c. Vì chưa có ai ở vương quốc đi du học vế môn cười.
(3) Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình? (Đọc đoạn 1)
(4) Kết quả việc nhà vua làm thế nào? (Đọc đoạn 2)
(5) Điều gì bất ngờ xảy ra ở cuối đoạn này (Đọc đoạn 3).
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau:
Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
a. Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột ngột đến, không báo cho biết trước. Vừa mới ngày hôm qua, trời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ ruộng đất và làm giòn khô những chiếc lá rơi. Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bông đổi gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt.
Theo Thạch Lam
b. Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của hàng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếc bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.
Nguyễn Tuân
2. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
Các trạng ngữ tìm được trong những câu trên trả lời cho cẩu hỏi nào?
3. Các câu dưới đây chỉ mới có trạng ngữ. Hãy thêm những bộ phận cần thiết để có các câu hoàn chỉnh nói về một ngày của em, viết vào vở.
a. Buổi sáng, ...........
b. Buổi trưa, .............
c. Buổi chiều, ..............
d. Buổi tối, .............
5. Tìm những chữ bị bỏ trống để hoàn chỉnh các mẩu chuyện dưới đây (chọn a hoặc b). Biết rằng:
a. Những chữ bị bỏ trống trong mẩu chuyện bắt đầu bằng s hoặc x :
Chúc mừng năm mới sau một...thế kỉ
Ngày 4-1-1889, ông Cô-lin từ Ô-xtrây-li-a gửi một tấm thiệp chúc mừng năm mới cho cô Uôn-đrốp ở thành phố A-béc-đin, nước Anh. Không hiểu vì ... mãi đầu năm 2001, tức là 112 năm sau, tấm bưu thiếp mới đến được A-béc-lin. Các nhân viên bưu điện ... sở sương mù đang gắng .... tìm con cháu của cụ Uôn-đrốp để trao tấm thiệp và... lỗi vì .... chậm trễ này.
Theo báo Công an nhân dân
b. Những chữ bị bỏ trống trong mẩu chuyện chứa o hoặc ô:
Người không biết cười
Nhà văn Mĩ nổi tiếng Mác Tuên rât có khiếu khôi hài. Ai đã dự những buổi nói chuyện của ông thì không thể nào không bật cười vì những câu nói dí .... , những mẩu chuyện ... hỉnh. Nhưng trong một lần gặp gỡ ... chúng, Mác Tuên rất ngạc nhiên thấy một ông già suốt buổi không hề nhếch mép, mặc dù ai nất cười ngả, cười nghiêng. Mãi đến lúc ra về, Mác Tuên mới biết ông gì đó bị điếc từ mấy năm nay rồi. Ông đến dự buổi .... chuyện chỉ vì muốn biết mặt nhà văn .... tiếng.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Cùng người thân sưu tầm một truyện cười
2. Quan sát con vật mà em yêu thích, tìm những từ ngữ miêu tả hoạt động của con vật đó?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát những bức tranh sau và cho biết mỗi bức tranh nói về điều gì?
- Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt.
- Chọn a hoặc b: Ghép âm đầu tr, ch với vần đã cho và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng
- Giải bài 22B: Thế giới của sắc màu
- Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung, xác định các đoạn của bài văn trên, nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Thi xếp nhanh các thẻ từ sau vào 2 nhóm: Các từ thể hiện phẩm chất, vẻ đẹp của tâm hồn và các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp.
- Tìm trong bài đọc "có một lần" và chép vào bảng nhóm: một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm, một câu khiến
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.
- Thi viết một đoạn văn ngắn về bác sĩ Ly trong truyện Khuất phục tên cướp biển đã học. Trong đoạn văn, có sử dụng ba kiểu câu kể Tiếng Việt 4
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?