Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 34 Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 34 KNTT 7 tập 2

  • 1 Đánh giá

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 sách KNTT 7 tập 2 được KhoaHoc biên soạn chi tiết, chính xác trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh nâng cao thành tích môn Văn lớp 7.

Câu 1 trang 34 Ngữ văn 7 tập 2 KNTT

Hãy phân tích tính mạch lạc của đoạn văn sau:

Sáu giờ, trời hửng sáng. Cùng với những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt. Tới bảy giờ, trời gần sáng rõ. Nhưng sương mù dày đặc đang trải ra ở chân trời, và dùng ống nhòm loại tốt nhất cũng chẳng thấy rõ vật gì. Có thể hình dung được chúng tôi thất vọng và giận dữ đến mức nào!

Trả lời:

Sự mạch lạc của đoạn văn trên được thể hiện như sau:

  • Đoạn văn viết về việc những người trên tàu chiến quan sát để tiếp cận “con cá thiết kình”.

  • Sự việc diễn ra trong một giờ đồng hồ, được sắp xếp theo trật tự thời gian tuyến tính: từ sáu giờ đến bảy giờ sáng.

  • Sự thống nhất về đề tài được nói đến và trình tự sắp xếp hợp lí các sự việc theo nguyên tắc nhân quả làm cho đoạn văn mạch lạc và người đọc có thể hiểu rõ nghĩa của đoạn văn: diễn biến của sự việc quan sát và tiếp cận “con cá thiết kình”.

→ Nhờ sự thống nhất trong đề tài và trình tự sắp xếp hợp lý như trên nên đoạn văn đã đảm bảo được tính mạch lạc

Câu 2 trang 34 Ngữ văn 7 tập 2 KNTT

Hãy chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích sau và nêu chức năng của chúng:

Cách chiếc tàu chiến một hải lí rưỡi, có một vật dài màu đen nổi lên khỏi mặt nước độ một mét. Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt. Chưa ai thấy đuôi cá quẫy sóng mạnh như vậy bao giờ! Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh. Chiếc tàu tiến lại gần. Tôi bắt đầu ngắm kĩ con cá. Báo cáo của tàu Hen-vơ-chi-a và San-nông hơi cường điệu kích thước của nó. Theo tôi, con cá không dài quá tám mươi mét. Chiều ngang hơi khó xác định, nhưng tôi có cảm tưởng rằng nó cân đối một cách lạ lùng về cả ba chiều.

Trả lời:

Các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn văn là:

- Từ ngữ thay thế:

  • Cụm từ "một vật dài màu đen" ở câu 1 đã được thay thế ở những câu sau bằng các từ:
    • "nó" ở câu 2, 7, 0
    • "con cá ở câu 4, 6, 8
  • Cụm từ "chiếc tàu chiến" ở câu 1 được thay bằng "chiếc tàu" ở câu 5

- Từ ngữ lặp lại: từ "con cá" được lặp lại 3 lần trong các câu 4, 6, 8

→ Chức năng của các phương tiện liên kết trên là:

  • Giúp đảm vảo sự kết nối về hình thức giữa các câu văn trong đoạn văn. Giúp chúng không bị rời rạc, máy móc khi đứng cạnh nhau
  • Giúp các câu văn trở nên hợp lý về trình tự sắp xếp theo đề tài, từ đó giúp làm tăng thêm tính mạch lạc của đoạn văn

Câu 3 trang 34 Ngữ văn 7 tập 2 KNTT

Theo em, có thể sắp xếp các câu trong đoạn văn dưới đây theo một trật tự khác được không? Vì sao?

(1) Nhưng con cá cũng bơi với tốc độ y như vậy! (2) Trong suốt một giờ, chiếc tàu chiến không tiến gần thêm được một sải! (3) Thật là nhục nhã cho một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ! (4) Anh em thủy thủ tức giận điên người. (5) Họ nguyền rủa quái vật, nhưng nó vẫn phớt lờ.

Trả lời:

- Theo em, trật tự của đoạn văn trên đã rất hợp lí nên không thể thay đổi được

- Bởi vì, các câu đã sắp xếp theo trình tự thời gian và rất logic (theo quan hệ nguyên nhân - kết quả): cá bơi nhanh - tàu không đuổi kịp - cảm thấy nhục nhã - thủy thủ tức giận - nguyền rủa con cá

Câu 4 trang 35 Ngữ văn 7 tập 2 KNTT

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương. Thuyết minh ngắn gọn về mạch lạc và liên kết của đoạn văn.

Trả lời:

Trong giây phút đó, tôi cảm thấy cuộc tìm kiếm của chúng tôi đã kết thúc, và từ nay sẽ không bao giờ gặp quái vật nữa. Nhưng tôi đã lầm, mười giờ năm mươi phút đêm hôm ấy, cách tàu ba hải lí lại bừng lên ánh điện sáng chói như đêm trước. Con cá nằm yên, thuyền trưởng Phác-ra-guýt ra lệnh tàu chạy từ từ để đối thủ khỏi thức giấc. Lúc đó Nét lên lại vị trí chiến đấu, tàu Lin-côn lặng lẽ tới cách con cá bốn trăm mét, đến khi tàu cách con cá hơn sáu mét, cánh tay Nét bỗng giơ cao, phóng mũi lao sắt lên không trung, một tiếng kêu lanh lảnh phát ra như tiếng kim loại chạm nhau.

* Tính mạch lạc và liên kết:

  • Nội dung chính của đoạn văn nói về cuộc đuổi bắt con cá thiết kình.
  • Các câu được sắp xếp theo một trình tự hợp lí: nguyên nhân – kết quả (từ tốc độ bơi của con cá đến tâm trạng của các thủy thủ).
  • Đoạn văn cũng bảo đảm tính liên kết về mặt hình thức giữa các câu qua việc dùng từ nối: “nhưng”, “lúc đó”, “đến khi”.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 34 được giáo viên KhoaHoc hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 2 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.

  • 121 lượt xem