Soạn Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người trang 48 KNTT 7 tập 2

  • 2 Đánh giá

Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người trang 48 lớp 7

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài Soạn Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người trang 48 sách KNTT 7 tập 2 được đăng tải chi tiết trong bài viết dưới đây.

1: Trước khi nói

a) Chuẩn bị nội dung nói:

- Gợi ý nội dung: vai trò của công nghệ đối với đời sống con người, con người có bị lệ thuộc vào công nghệ, tương lai của con người khi công nghệ ngày càng phát triển...

- Tìm thêm thông tin liên quan tư các nguồn như sách, báo, phương tiện nghe nhìn

- Tìm ý bằng cách đặt câu hỏi và tự trả lời

- Sắp xếp các ý tìm được thành một đề cương theo trật tự: nêu vấn đề - hai mặt tích cực và tiêu cực của vấn đề đó - nêu quan điểm cá nhân

b) Tập luyện:

- Nói một mình

- Nói trước nhóm học tập

2: Trình bày bài nói

Cần lưu ý một số điều sau:

- Nêu được bản chất của vấn đề và những ý kiến khác nhau về vấn đề đó

- Trình bày sự ảnh hưởng hai mặt của công nghệ đối với đời sống con người

- Khái quát lại nội dung vừa trình bày, nhấn mạnh ý kiến cá nhân

* Bài nói mẫu tham khảo:

Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là............học sinh.........trường......... Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ từ rất sớm như: Ipad, Smartphone, tivi, máy tính, ... Trên thực tế, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những trẻ nhỏ đã sử dụng thành thạo iphone, ipad, ... ngoan ngoãn ngồi chơi hàng tiếng đồng hồ không làm phiền bố mẹ. Nhiều câu hỏi được đặt ra đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh: Công nghệ là gì? Phải chăng công nghệ càng phát triển thì con người càng lệ thuộc vào nó? Tương lai của con người sẽ ra sao khi công nghệ tiếp tục phát triển? Hãy cùng trao đổi với tôi để tìm hiểu và giải đáp thắc mắc trên nhé!

Thứ nhất, chúng ta hãy cùng trả lời: Công nghệ là gì?

Công nghệ là sự phát minh, sự thay đổi, việc sử dụng kiến thức về các công cụ, máy móc, kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp, hệ thống, và phương pháp tổ chức, nhằm giải quyết một vấn đề, cải tiến một giải pháp đã tồn tại, đạt một mục đích, hay thực hiện một chức năng cụ thể đòi hỏi hàm lượng chất xám cao.

Thứ hai, Phải chăng công nghệ càng phát triển thì con người càng lệ thuộc vào nó?

Con người đang từng ngày thay đổi công nghệ, nhưng công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống của con người, tuy nhiên không phải vì thế mà con người ngày càng lệ thuộc vào nó. Sự thay đổi này bao gồm cả những mặt tích cực và tiêu cực:

- Tích cực: Việc chúng ta biến đổi, sử dụng công nghệ là một quy luật tất yếu, bởi đến nay công nghệ đã hiện diện trong mọi lĩnh lực của đời sống, nó đem đến cho chúng ta những lợi ích không thể kể đến: tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc…Nó giúp cuộc sống của con người trở nên hiện đại và tiện lợi hơn; nhờ có những ứng dụng công nghệ mà chúng ta được sử dụng những sản phẩm của dịch vụ tiên tiến phát triển: y tế, giáo dục… có thể ở nhà cập nhật tin tức ở khắp nơi trên thế giới, đặt mua hàng online ở bất cứ đâu…

- Tiêu cực: Công nghệ làm cho con người lệ thuộc và gây ảnh hưởng nhiều về sức khỏe, tinh thần và các mối quan hệ. Lạm dụng công nghệ khiến cơ thể con người trở nên nặng nề, ì ạch dẫn đến cách bệnh về mắt, đốt sống; dùng quá nhiều đồ công nghệ con người không còn ra bên ngoài tiếp xúc, bồi dưỡng các mối quan hệ…

→ Mỗi chúng ta cần phải chủ động, ý thức và có những định hướng, mục đích rõ ràng trong sử dụng công nghệ.

Cuối cùng, Tương lai của con người sẽ ra sao khi công nghệ tiếp tục phát triển?

- Ngày nay, khi công nghệ chưa phát triển mạnh mẽ thì hầu hết chúng ta đều làm việc theo hình thức thủ công, các ngành công nghiệp đều cần sử dụng lượng lớn nguồn nhân lực để làm việc. Tuy nhiên, khi công nghệ đã phát triển mạnh mẽ lên một tầm cao mới thì cuộc sống con người cũng thay đổi, mọi thứ đều được công nghệ hoá cũng như thay đổi cách thức thực hiện.

- Nếu nhìn nhận theo thực tế thì ngoài những lợi ích công nghệ đem lại thì nó cũng còn tồn đọng nhiều mặt tiêu cực mà chúng ta chưa nhìn thấy rõ ràng. Với sự phát triển mạnh mẽ thì công nghệ sẽ còn ảnh hưởng đến mọi mặt trong tương lai.

+ Thay đổi cách thức giao tiếp của con người: các thiết bị thông minh ra đời giúp cho việc giao tiếp của con người trở nên dễ dàng hơn, dẫn đến việc con người sẽ hạn chế tiếp xúc bên ngoài, không thể bồi dưỡng các mối quan hệ.

+ Các thành phố thông minh lần lượt ra đời: Cuộc sống của con người sẽ được đáp ứng đầy đủ và tiện nghi hơn, nhưng đồng thời nó cũng dần bị thu nhỏ lại trong phạm vi nhỏ hơn.

+ Học tập và làm việc cùng các thiết bị thông minh: Học sinh không cần phải đến trường, chỉ cần ở nhà nghe giảng cũng như thảo luận trực tiếp…tuy nhiên nó ảnh hưởng khá lớn đến quá tình trưởng thành và phát triển của trẻ, trẻ không được trải nghiệm, không được tạo dựng các mối quan hệ cùng bạn bè, thầy cô và những người xung quanh…

+…

→ Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong tương lai sẽ đưa con người phát triển lên một tầm cao mới, con người sẽ sống một cuộc sống hiện đại hơn, tiện ích hơn. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực mà công nghệ đem đến thì nó cũng còn tồn đọng rất nhiều mặt tiêu cực. Chính vì vậy, con người cần phải biết cân đối và kìm hãm công nghệ đồng thời bản thân cũng phải cần nỗ lực và rèn luyện không ngừng để mọi thứ được cân bằng.

Cuối cùng, thông qua bài trao đổi này hy vọng các bậc phụ huynh cũng như tất cả mọi người sẽ có cái nhìn tổng quát hơn trong việc cho con sử dụng các sản phẩm công nghệ để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp trong quá trình giáo dục, phát triển thể chất, trí tuệ, tâm hồn của trẻ.

Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn vấn đề khác mà mọi người quan tâm.

3: Sau khi nói

Trao đổi theo một số gợi ý sau

Người nghe

Người nói

  • Nhận xét về bài nói: nội dung, cách thức trình bày. Khi nhận xét về nội dung, cần hướng vào trọng tâm bài nói, không sa đà vào những vấn đề không liên quan
  • Tranh luận để bày tỏ sự đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến của người nói
  • Bổ sung những thông tin em biết về vấn đề được nói lời
  • Tiếp thu nếu thấy những ý kiến góp ý là xác đáng
  • Trao đổi lại với những ý kiến thống nhất cũng như ý kiến khác biệt với mình
  • Tranh luận, đùng những lí lẽ thuyết phục để bảo vệ những điểm hợp lí trong bài trình bày của em
  • Tự rút kinh nghiệm sau quá trình thảo luận

Soạn Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7 được giáo viên KhoaHoc hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 2 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.

  • 426 lượt xem