Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận Thuyết minh lớp 8

  • 3 Đánh giá

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu để các em tham khảo, trau dồi vốn từ, từ đó hoàn thiện bài văn thuyết minh hay hơn, sinh động hơn. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé.

1. Dàn ý Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận

1. Mở bài

Giới thiệu về danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mà em muốn thuyết minh (bãi biển Ninh Chữ).

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

Ninh Chữ là một bãi biển thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận cách thành phố Phan Rang 5 km về phía đông.

Biển Ninh Chữ được coi là một trong những bãi biển đẹp nhất ở miền Trung và là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Ninh Chữ là 1 trong 9 bãi tắm đẹp nhất của Việt Nam, có chiều dài 10 km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước trong xanh.

Bãi biển mới được khai thác du lịch cách đây không lâu nên Ninh Chữ vẫn còn hoang sơ, yên bình.

Biển Ninh Chữ mang thời tiết nhiệt đới gió mùa khô nóng và nhiều gió. Mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11. Từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau là mùa khô.

Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển đến Ninh Chữ như: máy bay, tàu hỏa, ô tô, xe khách,… thậm chí là phượt xe máy nếu như bạn ở Sài Gòn hoặc khu vực miền trong.

Gần ngay biển Ninh Chữ, tháp Po Klong Garai là một di tích lịch sử nổi tiếng, nằm trên đồi Trầu, phường Đô Vinh, Ninh Thuận. Tháp Po Klong Garai mang đậm bản sắc văn hóa Chăm.

→ Với tất cả những ưu điểm của mình, bãi biển Ninh Chữ xứng đáng là một điểm đến du lịch thú vị mà mọi du khách có dịp nên ghé thăm.

3. Kết bài

Khái quát lại những giá trị của biển Ninh Chữ nói riêng cũng như những khu du lịch, danh lam thắng cảnh khác nói chung.

2. Văn mẫu Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận

2.1. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mẫu 1

Dải đất miền Trung tuy đầy nắng gió, thời tiết khắc nghiệt nhưng bù lại tạo hóa đã ưu ái, ban tặng nơi đây những bức họa thiên nhiên tuyệt sắc. Xuôi dọc theo đường cong quyến rũ của dải đất hình chữ S, có một địa danh mà bất cứ ai đi qua đây đều phải dừng lại để say đắm ngắm nhìn. Đó là biển Ninh Chữ, một trong chín bãi biển đẹp nhất miền Trung.

Tỉnh Ninh Thuận nhìn từ trên cao như một bức tranh kết gắn hài hòa giữa núi đồi, đồng bằng và biển cả. Cách TP Phan Rang-Tháp Chàm chừng 6 km theo hướng Đông, bãi biển Ninh Chữ hiện ra trước mắt, trải dài khoảng 10 km, uốn cong như đường chân trời hình bán nguyệt. Vào từng khoảng thời gian khác nhau biển mang một vẻ đẹp không giống nhau, không thể lẫn lộn vào đâu được, mỗi hình dáng và sắc thái riêng biệt.

Người ta đặt tên cho bãi biển này là Ninh Chữ do vùng biển này đẹp, sóng lặng, yên bình, theo nghĩa chữ Hán, Ninh có nghĩa là bình yên, thái hòa, Chữ là bờ bãi. Biển Ninh Chữ rất ít sóng, không có tiếng sóng vỗ êm ả như các bờ biển khác, nước biển và bầu trời hòa cùng một màu xanh thẫm với bãi cát dài, tạo thành những triền cát có màu hơi vàng nhạt. Tuy nhiên đây vừa là ưu, vừa là khuyết điểm, màu biển đậm quá và âm thanh sóng lớn khiến nhiều du khách e ngại, không dám xuống tắm biển. Vì bãi biển đẹp nên du khách có thể đi bộ dọc bờ biển để hướng gió tự nhiên của biển.

Vào những ngày thường, bãi biển Ninh Chữ khá vắng lặng, tuy nhiên vào ngày lễ có phần tấp nập hơn, nhưng vẫn không quá ồn ào. Có lẽ chính vì thế mà nhiều người chọn Ninh Chữ làm điểm đến nghỉ dưỡng cho các kỳ nghỉ của mình. Đây cũng là một trong những bãi biển tuân thủ nghiêm ngặt việc giữ gìn vệ sinh và bảo tồn nét đẹp hoang sơ nhất Việt nam.

Ngoài ra, Ninh Chữ còn có một kỳ quan, đó là cảnh mặt trời dần dần nhô ra khỏi ngọn núi nhỏ, nhuộm cả góc trời trong tông màu rực rỡ tương phản hoàn toàn với màn đêm còn lại trên bãi biển, trên những dãy núi đá. Bạn hẳn đã từng ngắm biển vào lúc bình minh ? Biển Ninh Chữ vào sáng sớm e ấp như thiếu nữ, nhưng càng e ấp, khép nép lại càng lột tả hết nét quyến rũ.

Bên cạnh khu vực bờ biển còn có đầm, cá, mực… rất thuận tiện với những người thích thưởng thức hải sản tươi sống. Ngoài thời gian tắm biển và thưởng thức ẩm thực nơi đây, bạn còn có thể tham quan phong cảnh hữu tình của Đầm Nại, những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng chênh vênh và tạo thành một quần thể thiên nhiên đẹp mắt và hài hòa của núi đá Chồng. Núi ở đây không cao, xen với núi là cây bụi nhỏ, đá và cát. Trên các quả núi có hòn đá với những vết sẹo trắng chạy dài, dân gian gọi đó là đá mặt quỷ.

Về ẩm thực, ngoài những hải sản tươi sống hảo hạng có bán tại nhà hàng, hoặc nhà ngư dân vừa đánh bắt xong, bên cạnh còn có xóm du lịch bụi dành cho dân “phượt”. Hải sản ở đây là loại hai, không được to và ngon như loại một, nhưng rẻ hơn rất nhiều. Đặc sản ở đây phải kể đến là Tai Trâu, Hải sâm đen, các loại cá, mực, cháo nghêu, hoặc bánh xèo mực.

Bãi biển Ninh Chữ là một bãi biển đẹp với nhiều đặc điểm phù hợp với những người thích đi du lịch tại những địa điểm yên tĩnh, vắng vẻ để có thể tận hưởng được cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên và thưởng thức cái đẹp.

2.2. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mẫu 2

Khi đến với Phan Thiết, có một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua đó chính là tháp Poshanư – một công trình kiến trúc nổi tiếng của vương quốc Chăm Pa xưa.

Tháp Poshanư nằm trên đồi Bà Nài, thuộc di tích Lầu Ông Hoàng ngày xưa. Tọa lạc tại phường Phú Hài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7km về hướng Đông – Bắc. Tháp Poshanư hay còn gọi là tháp Chàm Po Sah Inư (tháp Chăm Phố Hài), đây là một cụm di tích tháp Chăm còn sót lại gần như nguyên vẹn của vương quốc Chăm Pa, nay thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây là một địa danh du lịch nổi tiếng với những kiến trúc nghệ thuật độc đáo, thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Vào cuối thế kỉ VIII đầu thế kỉ IX, dân tộc Chăm đã xây dựng nhóm đền tháp này với mục đích là thờ thần Shiva (phiên âm Hán Việt: Thấp Bà hay Cập Chiêu). Thần Shiva là một trong tam thần Trimurti của Ấn Độ giáo. Vị thần này được ghi chép trong các câu chuyện thần thoại Ấn Độ và rất được nhân dân sùng bái. Ba vị thần Trimurti gồm: Brahma – thần sáng tạo, Vishnu – thần bảo hộ và Shiva – thần hủy diệt.

Thế kỉ XV, người Chăm cho xây dựng thêm một số đền thờ với kiến trúc đơn giản để thờ công chúa Po Sah Inư, con gái của vị vua Para Chanh. Tương truyền công chúa Po Sah Inư là một người xinh đẹp, tài đức và chung thủy nên rất được người dân Chăm Pa yêu quý. Bà cũng chính là người đã truyền đạt lại cho nhân dân cách trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, trồng trọt, chăn nuôi… Sau bà khi mất, người dân nơi đây đã xây một ngôi đền thờ để tưởng nhớ đến đức hạnh cũng như tài năng của bà và đặt tên đền là Po Sha Inư.

Tháp Poshanư là sự kết tinh những tinh hoa kiến trúc, văn hóa bậc nhất của dân tộc Chăm Pa trong thời kỳ hưng thịnh. Nhóm tháp này được thiết kế theo lối kiến trúc Hòa Lai, là một trong những phong cách xây dựng cổ của người Chăm. Tháp được xây bằng gạch đỏ, lối vào cửa được xây theo hình vòng cung, tháp nhỏ dần khi lên cao và bên ngoài có các cột hoa văn đặc biệt thể hiện nét tinh tế trong văn hóa Chăm. Quần thể di tích được xây dựng cách đây 1200 năm hiện chỉ còn 3 tòa tháp: tháp chính, tháp vừa và tháp nhỏ.

Tháp chính cao 15m được chia thành ba tầng, có một cửa chính hướng về phía đông – đây là hướng cư ngụ của các vị thần linh theo truyền thuyết Chăm Pa. Tháp này còn được thiết kế thêm ba cửa giả ở các hướng Tây, Nam, Bắc. Cửa Tây được chạm khắc trang trí bằng những hoa văn và hình tượng khá lạ mắt với lối kiến trúc có tính đối xứng đồng dạng. Trong tháp chính vẫn còn bệ thờ Linga – Yoni (Dương vật và Âm vật) bằng đá xanh đen còn giữ nguyên vẹn. Nhiều thớt đá được khắc với biểu tượng về sự sinh sôi, nảy nở của dân tộc Chăm. Tín ngưỡng thờ Linga và Yoni có nguồn gốc từ Ấn Độ (hay còn gọi là tín ngưỡng phồn thực tại Việt Nam).

Tháp nhỏ nhất trong khu di tích với chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 4m, nằm ngay cạnh tháp chính, có một cửa duy nhất hướng về phía Đông và bên trong thờ thần Lửa. Theo thời gian những họa tiết trang trí trên ngọn tháp này chỉ còn lại những đường nét gốc khá đơn giản. Tháp vừa nằm khá xa tháp chính, tháp này thờ Thần Bò Nandin – một vật cưỡi của vị thần nổi tiếng linh thiêng Shiva. Với chiều cao khoảng 12m, tháp được thiết kế tương tự như tháp chính, nhưng các họa tiết trang trí đơn giản hơn.

Theo nhiều tài liệu, ngoài ba tháp chính thì nơi đây còn một tháp khác to lớn hơn rất nhiều, tuy nhiên theo thời gian thì tháp này đã bị chôn vùi dưới lòng đất đá khoảng hơn 300 năm.

Vào tháng Giêng âm lịch hằng năm, nơi đây thường tổ chức các lễ hội như Rija Nưgar hay Poh Mbăng Yang ngay dưới chân tháp Poshanư, người dân địa phương sẽ tụ tập tới đây để cầu mưa hoặc cầu nguyện những điều tốt lành cho bản thân và gia đình. Du khách khi đến tham quan cũng có thể cùng tham gia lễ hội với người dân bản địa để trải nghiệm những nét văn hóa mới cũng như cầu chúc sự an lành.

Tháp Chàm Poshanư không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Chăm mà còn góp phần làm giàu thêm cho kho tàng văn hóa lịch sử Việt Nam. Nếu có cơ hội đến với Bình Thuận thì bạn đừng quên ghé thăm địa danh nổi tiếng này nhé!

2.3. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mẫu 3

Biển Bình Tiên thuộc địa phận của tỉnh Ninh Thuận. Cách Ninh Thuận khoảng 40km và cách Nha Trang 60km, đến cầu Mỹ Thanh có 1 con đường nhỏ dẫn ra biển Bình Tiên (cách QL1 khoảng 10km). Đây là ranh giới giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Nằm ở Vịnh Cam Ranh phía trên là dãy Núi Chúa của Tỉnh Ninh Thuận. Biển Bình Tiên khá đẹp, cát trắng trải dài, biển trong xanh và khá sạch. Do bị che bởi nhiều quả núi nên biển khá yên lặ ng… thích hợp cho trẻ em và người lớn, những bạn trẻ có thể cắm trại qua đêm tại đây. Do đường đi vào chỉ phù hợp cho xe 16 chỗ trở xuống nên nơi này chưa được khai thác du lịch và ít người biết và đây cũng chính là điều thú vị khi khám phá Bình Tiên.

Đến Bình Tiên thú vị nhất là sau khi tắm biển, du khách có dịp ngồi thưởng thức những món hải sản tươi và rẻ như ốc, mực và ghẹ tươi luộc… ngay dưới những rặng dừa xanh mát, tràn đầy gió biển. Bình minh trên bãi Bình Tiên khá độc đáo, nhất là bãi biển phía nam có tên gọi Cà Tiên. Bãi Cà Tiên cách bãi chính chỉ khoảng 1km. Nếu du khách lên đến đỉnh núi vào lúc mặt trời vừa hé mở giữa biển khơi thì sẽ choáng ngợp trước cảnh bình minh trên biển. Những tia nắng vàng chiếu thẳng vào bãi cát trắng mịn được bao quanh bởi những mỏm đá chồng có nhiều hình kỳ lạ khiến cho du khách choáng ngợp với cảnh sắc nơi đây.

Nếu thích, du khách còn có thể thuê tàu ra đảo Bình Hưng để tìm hiểu cuộc sống của người dân sống trên đảo này và mua hải sản. Du khách cũng không nên bỏ qua việc khám phá núi Chúa và suối Nước Ngọt. Suối Nước Ngọt nối hai eo biển thuộc xã Cam Lập – Cam Ranh sang Công Hải – Ninh Thuận. Nước bắt đầu từ núi Chúa xuyên thẳng qua tán rừng, chảy gần tràn ra bãi Bình Tiên.

Để đến đây, bạn sẽ mất gần 15 phút băng rừng. Đường đi thú vị nhất là nên chọn xuống bãi biển, rồi nhắm hướng về phía giáp rừng. Đoạn đường này có lúc lại đưa du khách trở ra biển, có khi đi qua những phiến đá to hình mặt người rất kỳ thú. Đi tiếp sẽ gặp suối, Du khách có thể tắm suối sau khi đã tắm biển, rồi chọn các khoảng rừng trống gần suối ngồi nghỉ ngơi, thư giãn.

Cảnh biển Bình Tiên đẹp hút hồn du khách, nước trong xanh và bãi cát trắng mịn sẽ khiến du khách đến đây lưu luyến mãi.

2.4. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mẫu 4

“Ai về Ninh Thuận mà coi
Ghe thuyền tấp nập nửa trời ra khơi
Nước non Ninh Chữ gọi mời
Có vườn Núi Chúa có lời sử thi
Bức tranh Cung Thủy Vĩnh Hy
San hô một dãi đứng ghi muôn đời…”

Miền Trung là một vùng đất được biết đến đầy nắng gió và cát, quanh năm chịu biết bao thiên tai, lũ lụt, hạn hán, với những người nông dân chân chất, lam lũ. Bởi có địa thế cũng như khí hậu tạo hóa ban tặng được ví như gió như phan, nắng như rang mà đã hình thành nên nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mang nét đặc trưng cho vùng đất này. Trong đó, phải kể đến Vịnh Vĩnh Hy một tuyệt tác tạo hóa dành tặng cho Ninh Thuận, một vẻ đẹp hoang sơ, nhưng lại rưc rỡ vô cùng.

Vịnh Vĩnh Hy nằm tọa lạc tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, bao quanh là rừng núi hoang sơ, hùng vĩ cuộn mình trong làn nước trong xanh, tươi mát, cách thành phố Phan Rang khoảng 40 cây số, dựa mình vào vườn quốc gia Núi Chúa. Đi từ thành phố Phan Rang dọc theo cây cầu Tri Thủy vượt 42km trên con đường tỉnh lộ 702 về hướng đông bắc, băng qua những cung đường quanh co, ôm lấy thiên nhiên, một bên là ngắm nhìn màu xanh êm ả của vùng biển bao la, một bên là hoang cảnh núi rừng bát ngát hùng vĩ, màu xanh của cây cỏ thiên nhiên.

Vịnh Vĩnh Hy hiện ra trước mắt đầy vẻ kiêu sa, như một người con gái đẹp đang chờ đợi người thương từ phương xa đến mang dáng vóc trữ tình, lãng mạn, nên thơ. Đường đến gặp người con gái ấy có thẻ xuất phát từ câu Mỹ Thanh, len lỏi theo con đường Nước Ngọt, vượt qua sự bao lấy giữa núi trời bao la rộng lớn, cùng đồi núi cao xa, thiên nhiên như nhường chổ cho chuyến đi.

Được tạo hóa ưu ái nằm gọn trong sự bao bọc của núi rừng, với những tảng đá vôi đủ hình thù kì di như những chiến binh mạnh mẽ bảo vệ người con gái trong xanh này. Nơi đây còn mang trong mình một truyền thuyết đẹp mơ màng, làm xao xuyến bao tâm hồn du khách. Xưa kia, vĩnh có tên là Vũng Găng, là nơi có một chàng trai tên Vĩnh Hy sinh sống, một người chất phác, hiền lành. Một đêm thanh gió mát, chàng đã vô tình bắt gặp một nàng tiên sắc nước hương trời mang trên mình một đôi cánh trắng tinh khôi đến tắm.

Yêu từ lần đầu gặp, nên chàng đã bơi đến cùng nàng tâm tình, như một món quà ban tặng cho chàng, hai người nên duyên vợ chồng kể từ đấy. Nhưng không may thay, lúc chàng đi đánh cá ở phương gia, thì trời đột ngột nổi mây giông, sóng to, gió lớn khiến chàng một đi mà không bao giờ trở lại. Người vợ ở nhà mong ngóng tin chàng, đau khổ, tuyệt vọng nàng chạy lên Núi Chúa, nước mắt nàng chảy dài thành suối Lồ Ô, và đã chảy mãi đến tận ngày nay. Do đó, mà cảnh sắc ỏ vịnh Vĩnh Hy luôn khiến du khách bối rối, lưu luyến, vấn vương mỗi khi ghé thăm, chất chứa một nỗi niềm da diết.

Vịnh Vĩnh Hy là nơi có giá trị sinh thái vô cùng đặc biệt, tập trung nhiều loài cá, tôm, vích, và đặc biệt là các loài tôm hùm đặc sản mang giá trị kinh tế cao cho nơi đây. Một hệ thống các rạn san hô kéo dài hàng km trên vịnh đẹp mơ màng, bao gồm tất cả đến 307 loài, trong đó đã có 46 loài được phát hiện tại Việt Nam. Nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên ban tặng mà nơi đây có nền kinh tế chủ dạo là nghề đánh bắt hải sản, nuôi tôm sú, tôm hùm…San hô ở đây mọc thành khối, thành rừng bạt ngàn đầy sắc màu dễ dàng nhìn thấy dưới làn nước trong xanh của biển.

Bãi cát trắng trải dài xa xăm, cùng với hàng dương phủ xuống rợp bóng che kín mặt biển, lấp lánh dưới ánh mây trời tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình nên thơ và hấp dẫn vô cùng. Vịnh Vĩnh Hy là một danh lam thắng cảnh tuyệt vời, là sản phẩm của sự hòa quyện giữa núi non, biển đảo vừa thi vị vừa trữ tình lãng mạn, pha chút hoang sơ của núi rừng, ngọt ngào của biển cả. Sau những ngày vui chơi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có của vịnh, du khách thường ghé qua cây cầu treo để đến với vườn quốc gia thiên nhiên Núi Chúa, nơi làm chổ dựa vững chắc của vịnh Vĩnh Hy hoang sơ này.

Có những buổi trời quang mây tạnh, bầu trời tỏa ánh nắng dịu nhẹ, sáng ngời xuống mặt biển, khúc xạ vào những giọt nước li ti tạo nên cầu vòng đủ sắc màu rực rỡ dưới ánh sáng tươi mát. Chiều chiều, cũng là lúc trời bắt đầu yên ả, ít ánh nắng hơn, thích hợp để đi tàu lênh đênh trên biển thưởng ngoạn cảnh sắc. Đến bãi tắm Bà Điên trải nghiệm dòng nước tươi mát của chiều tà, hay trải nghiệm thử thách leo núi gập ghềnh, với những tạo hình kì dị. Ngoài ra khi di chuyển đến bãi Tròn, du khách có thể lưu giữ những viên đá đầy màu sắc trôi dạt trải qua bao sự biến đổi của thời tiết, sự bào mòn của nước biển.

Đến Vĩnh Hy là tìm về một khoảng thời gian xưa với một cuộc sống bình dị, dâm dã, đời thường, khung cảnh hòa mình vào thiên nhiên vào cảnh vật, xóa tan mọi sự lo âu, muộn phiền giữa cuộc sống tất bật, bộn bề hằng ngày. Đêm đêm, trông ra xa là những ngọn đèn lấp lánh giữa bầu trời đen kịt của những tàu thuyền ngư dân, lộng lẫy, thơ mộng của thành phố biển về đêm.

Ngoài Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, nhắc đến biển, người ta không thể nào quên một địa điểm lý tưởng cho nhưng du khách thích khám phá những phong cảnh núi rừng thiên nhiên bát ngát, thơ mộng vào những ngày hè oi bức, nóng nực. Vịnh Vĩnh Hy một vùng biển mang dấu ấn từ lâu đời, mang vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc bình dị của tỉnh Ninh Thuận.

Dù đã trải quả bao sự biến đổi của thời gian, sự hao mòn của địa chất nhưng vịnh vẫn luôn là một người con gái đẹp được bao bọc, bảo vệ bởi những dãi núi rừng hùng vĩ, những tảng đá vôi cao to và cả một bầu trời xanh rộng. Dù đi đâu, về đâu, Vịnh Vĩnh Hy vẫn luôn mang trong mìn sự mộc mạc, đơn sơ ấy, chứa đựng những tiềm lực kinh tế biển vững chắc của vùng đất Ninh Thuận này.

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Với bài văn mẫu này sẽ là tài liệu hữu ích cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hay cho bài văn của mình. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên đây, các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại tài liệu học tập lớp 8 này nhé.

  • 1.459 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Văn mẫu lớp 8
Chủ đề liên quan