Đặc điểm của công nghiệp năng lượng Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Đặc điểm của công nghiệp năng lượng được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài hôm này hướng dẫn các em trả lời câu hỏi về đặc điểm của công nghiệp năng lượng, ngoài ra các em tìm hiểu thêm về công nghiệp năng lượng là gì, Công nghiệp năng lượng bao gồm những ngành nào, Vài trò của công nghiệp năng lượng. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Trả lời câu hỏi: Đặc điểm của công nghiệp năng lượng

Đặc điểm ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam

Ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam có các đặc điểm nổi bật là: có thế mạnh lâu dài nhờ nguồn nguyên nhiên liệu phong phú, đa dạng, thị trường tiêu thụ rộng lớn và cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng khá phát triển; mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao; có tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế khác. Những đặc điểm này đã chứng minh ngành công nghiệp năng lượng là ngành công nghiệp trọng điểm ở nước ta.

Tiềm năng thủy điện ở nước ta rất lớn nhờ hệ thống sông ngòi dày đặc, sông nhiều nước, chảy qua địa hình 3/4 đồi núi.

Cụ thể, về thế mạnh nguồn nguyên nhiên liệu, ngoài tiềm năng khai thác than và dầu khí, nước ta còn có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió và thủy điện Tiềm năng thủy điện ở nước ta rất lớn, vể lí thuyết công suất có thế đạt khoảng 30 triệu kW với sản lượng 260 270 tỉ kWh. Tiềm năng này đến từ hệ thống sông ngòi dày đặc, sông nhiều nước, chảy qua địa hình 3/4 đồi núi. Trong đó, hệ thống sông Hồng và hệ thống sân Đồng Nai có tiềm năng khai thác thủy điện lớn nhất. Với nguồn bức xạ nhiệt khoảng 2.056 kW/m2/năm và kéo dài từ các tỉnh miền Trung đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tài nguyên điện mặt trời của Việt Nam khá dồi dào.

Ngành công nghiệp năng lượng mang lại nhiều hiệu quả kinh tế xã hội cho đất nước. Theo đó, ngoài giá trị xuất khẩu lớn, ngành còn cung cấp năng lượng phục vụ hoạt động sản xuất phát triển kinh tế xã hội, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người. Năng lượng cũng là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, được xem là một trong những điều kiện cơ sở hạ tầng vô cùng quan trọng cần đi trước một bước.

Công nghiệp năng lượng được đánh giá là ngành quan trọng, cơ bản, là cơ sở để phát triển công nghiệp hiện đại và là tiền đề của tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đây cũng chính là những vai trò của ngành công nghiệp năng lượng.

Kiến thức tham khảo về Công nghiệp năng lượng

1. Công nghiệp năng lượng là gì?

Công nghiệp năng lượng là cụm từ dùng để chỉ hàng loạt các ngành công nghiệp khác nhau, từ khai thác các dạng năng lượng như than, dầu mỏ, khí đốt cho đến sản xuất điện năng.

Đặc điểm của công nghiệp năng lượng

2. Công nghiệp năng lượng bao gồm những ngành nào?

Nhìn chung, công nghiệp năng lượng nước ta bao gồm hai ngành là: công nghiệp khai thác nguyên nhiên liệu và công nghiệp điện lực. Về cơ bản, cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng được chia làm 2 nhóm ngành trên. Tuy nhiên, trong công nghiệp khai thác nguyên nhiên liệu, có 2 ngành chính là công nghiệp khai thác than và công nghiệp khai thác dầu mỏ. Do vậy, có thể nói công nghiệp năng lượng gồm các ngành:

Công nghiệp khai thác than

Ở nước ta, ngành khai thác than đã có từ lâu đời. Công nghiệp khai thác nhiên liệu than đá thực hiện chủ yếu bằng phương pháp lộ thiên và phương pháp hầm lò. Ở Việt Nam, loại than chủ yếu là than anthracite, chiếm tới 90% trữ lượng than cả nước và tập trung hầu hết ở tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, nước ta còn có than bùn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và than nâu ở đồng bằng sông Hồng.

Công nghiệp khai thác dầu khí

Khai thác dầu khí là ngành công nghiệp năng lượng quan trọng Dầu khí đã được nước ta khai thác từ năm 1986. Tại Viiệt Nam, trữ lượng dầu khí chủ yếu nằm ở các bể trầm tích chứa dầu ở thềm lục địa phía Nam. Ngành công nghiệp khai thác dầu khí đã đem lại lượng nhiên liệu dầu mỏ vài tỉ tấn và khí đốt hàng trăm tỉ m3.

Công nghiệp điện lực

Nước ta có tiềm năng phát triển công nghiệp điện lực. Hiện nay, sản lượng điện chủ yếu đến từ nhiệt điện và thủy điện. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiến hành khai thác các nguồn năng lượng tái tạo là điện mặt trời, điện gió với sản lượng tăng lên qua từng năm.

3. Vai trò của công nghiệp năng lượng

+ Công nghiệp năng lượng là một trong những ngành kinh tế quan trọng và cơ bản. Nền sản xuất hiện đại chỉ có thể phát triển nhờ sự tồn tại của ngành năng lượng. Sở dĩ như vậy là vì chúng ta không thể phát triển những ngành công nghiệp khác nếu không có ngành công nghiệp năng lượng. Ví dụ như một sản phẩm của ngành công nghiệp năng lượng điển hình như điện, nếu không có điện thì liệu con người chúng ta sẽ có thể thực hiện các hoạt động sống và công việc của mình dễ dàng không?

+ Ngành công nghiệp năng lượng là động lực cho các ngành kinh tế, công nghiệp năng lượng được coi như bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống cơ sở hạ tầng sản xuất. Việc phát triển ngành công nghiệp này kéo theo hàng loạt các ngành công nghiệp khác như công nghiệp cơ khí, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Công nghiệp năng lượng cũng thu hút những ngành công nghiệp sử dụng nhiều điện năng như luyện kim màu, chế biến kim loại, chế biến thực phẩm, hoá chất, dệt…

Đặc điểm của công nghiệp năng lượng được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với phần hướng dẫn trả lời câu hỏi kèm theo phần kiến thức mở rộng sẽ giúp các em củng cố kiến thức môn Địa lí lớp 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Ngữ văn, Toán, Sinh học, Hóa học....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 138 lượt xem
Chủ đề liên quan