Vai trò của công nghiệp năng lượng là gì? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Vai trò của công nghiệp năng lượng là gì? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi của nông nghiệp năng lượng đồng thời mở rộng kiến thức về Địa lí các ngành công nghiệp: Công nghiệp năng lượng, tình hình phát triển của công nghiệp năng lượng nước ta. Mời các em tham khảo

Trả lời câu hỏi: Vai trò của công nghiệp năng lượng là gì?

- Công nghiệp năng lượng là một trong những ngành kinh tế quan trọng và cơ bản của một quốc gia. Nền sản xuất hiện đại chỉ có thể phát triển nhờ sự tồn tại của ngành năng lượng.

- Là động lực cho các ngành kinh tế, công nghiệp năng lượng được coi như bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống cơ sở hạ tầng sản xuất.

- Việc phát triển ngành công nghiệp này kéo theo hàng loạt các ngành công nghiệp khác như công nghiệp cơ khí, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

- Công nghiệp năng lượng cũng thu hút những ngành công nghiệp sử dụng nhiều điện năng như luyện kim màu, chế biến kim loại chế biến thực phẩm hoá chất, dệt...

Kiến thức tham khảo về Địa lí các ngành công nghiệp

I. Công nghiệp năng lượng

1. Vai trò

Là ngành kinh tế quan trọng và cơ bản, nền sản xuất hiệ đại phát triển được với sự tồn tại của cơ sở năng lượng, là tiền đề của tiến bộ khoa học kĩ thuật.

Vai trò của công nghiệp năng lượng là gì?

2. Cơ cấu, tình hình sản xuất và phân bố

Gồm: khai thác than, khai thác dầu và công nghiệp điện lực.

a. Khai thác than:

Vai trò:

- Là nguồn năng lượng truyền thống cơ bản

- Là nhiên liệu cho công nghiệp nặng, luyện kim

- Là nguyên liệu cho công nghiệp hóa chất

Trữ lượng:

- Ước tính khoảng 13000 tỉ tấn trong đó ¾ là than đá.

- Khai thác khoảng 5 tỉ tấn/năm

- Phân bố:

- Nước khai thác nhiều là những nước có trữ lượng lớn: Trung Quốc, Hoa Kỳ, LB Nga…

b. Khai thác dầu

Vai trò:

- Nhiên liệu quan trọng “ vàng đen ”.

- Nguyên liệu cho công nghiệp hoá chất, dược phẩm.

Trữ lượng:

- Ước tính khoảng 400 – 500 tỉ tấn, chắc chắn 140 tỉ tấn.

- Khai thác khoảng 3.8 tỉ tấn/ năm.

Phân bố

- Nước khai thác nhiều là những nước đang phát triển thuộc khu vực Tây Á và Tây Nam Á, Bắc Phi, Mỹ Latinh, Đông Nam Á.

c. Công nghiệp điện lực

Vai trò:

- Cơ sở để phát triển nền công nghiệp hiện đại, đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỉ thuật, nâng cao đời sống văn minh.

Cơ cấu:

- Nhiệt điện, thuỷ điện, điện nguyên tử, điện tuabin khí….

Sản lượng:

- Ước tính khoảng 15.000 tỉ KWh

Phân bố:

- Chủ yếu ở các nước phát triển và các nước công nghiệp hoá: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc, EU…

II. Tình hình phát triển của công nghiệp năng lượng nước ta

Thời gian qua, ngành công nghiệp năng lượng bao gồm ngành công nghiệp khai thác than, dầu khí, công nghiệp điện năng đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu báo cáo của Bộ Công Thương, tổng cung cấp năng lượng sơ cấp trong nước liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân đạt 4,64%/năm, tương đương 71,903 triệu TOE (tấn dầu quy đổi).

Vai trò của ngành công nghiệp năng lượng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Tổng công suất các nguồn điện tăng, tăng cả sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu. Thống kê hết năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sản xuất và mua 231,10 tỉ kWh điện, tăng 8,85% so với năm 2018.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam cũng đang gặp một số thách thức. Nhu cầu năng lượng đang phát triển rất nhanh trong khi đó các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu, nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch.

Trữ lượng và sản lượng sản xuất của than, dầu thô và khí suy giảm hằng năm. Yêu cầu nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn là một vấn đề trong tình hình phát triển của ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam vì nó làm giảm khả năng tự chủ về năng lượng, tăng sự phụ thuộc vào các nền kinh tế khác.

Tình hình phát triển của ngành công nghiệp năng lượng thế giới thời gian qua cho thấy có sự chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng với sự thay đổi của các chính sách, cơ cấu, công nghệ: từ sản xuất, tiêu thụ các nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống (than, dầu, khí tự nhiên) sang các nguồn năng lượng tái tạo bền vững (gió, mặt trời, sinh khối…).

Trong xu hướng ấy, ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam cũng đang bước đầu có sự chuyển dịch để hướng tới phát triển bền vững. Quy hoạch điện VII, Quy hoạch điện VII điều chỉnh và cả Quy hoạch điện VIII đang xây dựng đều ưu tiên phát triển nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo nhằm góp phần bảo tồn tài nguyên năng lượng, hạn chế các tác động tiêu cực tới môi trường trong sản xuất điện.

Tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong tổng nguồn cung hệ thống điện đang ngày càng tăng (hiện đạt khoảng 12%). Điều này sẽ góp phần làm giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện sản xuất từ than nhập khẩu, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế – xã hội bền vững, đồng thời cùng chung tay với thế giới chống lại biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái chung.

Vai trò của công nghiệp năng lượng là gì? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng bài học hôm nay sẽ mang lại cho các em những kiến thức bổ ích về công nghiệp năng lượng, từ đó học tốt môn Địa lí lớp 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 42 lượt xem
Chủ đề liên quan