Gió mùa là? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Gió mùa là? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi trắc nghiệm đồng thời tìm hiểu thêm kiến thức mở rộng về nhiệt đới gió mùa: Đặc điểm của môi trường nhiệt đới gió mùa, Yếu tố tạo nên khí hậu nhiệt đới gió mùa, Những thuận lợi và khó khăn của môi trường nhiệt đới..Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Trắc nghiệm: Gió mùa là?

A. Thổi vào mùa hạ theo hướng tây nam, tính chất của gió là nóng ẩm.

B. Thổi vào mùa đông theo hướng đông bắc, tính chất của gió là lạnh khô.

C. Thổi theo mùa, hướng và tính chất của gió ở hai mùa trái ngược nhau.

D. Thổi quanh năm, hướng và tính chất của gió hầu như không thay đổi.

Trả lời:

Đáp án đúng: C. thổi theo mùa, hướng và tính chất của gió ở hai mùa trái ngược nhau.

- Gió mùa là loại gió thổi theo mùa, hướng gió ở hai mùa có chiều ngược lại nhau.

Kiến thức mở rộng về nhiệt đới gió mùa

1. Đặc điểm của môi trường nhiệt đới gió mùa

Thứ nhất: Khái niệm khí hậu nhiệt đới gió mùa

- Khí hậu nhiệt đới gió mùa hay còn được gọi là khí hậu nhiệt đới ẩm là khí hậu tương ứng với nhóm Am theo phân loại khí hậu, giống như khí hậu xavan, khí hậu nhiệt đới gió mùa có nhiệt độ trung bình tháng trên 18 độ trong mỗi tháng và có mùa ẩm, khô đặc trưng lượng mưa trung bình năm khoảng 1000 đến 1500 mm ở nhiệt đới gió mùa châu Á.

- Không giống với khí hậu xavan, tháng khô nhất của khí hậu nhiệt đới gió mùa có lượng giáng thủy ít hơn 60 mm/tháng, nhưng lớn hơn. Quan trọng hơn nữa, khí hậu nhiệt đới gió mùa thường không có mùa khô đáng kể như khí hậu xavan. Khi hậu nhiệt đới gió mùa gặp ít sự thay đổi về nhiệt độ trong năm hơn khí hậu xavan, đối với khí hậu này khô nhất thường xảy ra vào đông chí đối với phía đó của đường xích đạo.

Gió mùa là?

Thứ hai: Đặc điểm của môi trường nhiệt đới gió mùa

- Mưa tập trung theo mùa và gió mùa:

+ Mùa mưa: tháng 5 - 10; có gió mùa hạ mát, gây mưa.

+ Mùa khô: tháng 11 - 4 (năm sau); có gió mùa đông lạnh khô.

- Nhiệt độ trung bình trên 200C.

- Mưa trung bình trên 1000mm.

- Thời tiết diễn biến thất thường: hạn hán, lũ lụt...

- Nhịp điệu mùa ảnh hưởng sâu sắc đến cảnh vật thiên nhiên và đời sống con người.

- Thảm thực vật đa dạng: rừng rậm, đồng cỏ cao nhiệt đới, rừng vụng lá vào mùa khô, rừng ngập mặn...

- Động vật trên cạn dưới nước đều phong phú.

- Là nơi trồng cây công nghiệp và lương thực.

- Là nơi tập trung đông dân trên thế giới.

2. Yếu tố tạo nên khí hậu nhiệt đới gió mùa

- Thay đổi mô hình áp lực ảnh hưởng đến tính thời vụ của mưa cũng xảy ra ở châu Phi mặc dù nó thường khác với cách thức hoạt động ở châu Á. Trong mùa nắng thấp, cao cận nhiệt đối tạo điều kiện khô ráo. Khí hậu gió mùa của châu Phi và châu Mỹ cho vấn đề thường nằm dọc theo bờ biển thương mại.

- Khí hậu nhiệt đới gió mùa thường được tìm thấy nhiều nhất ở Nam và Trung Mỹ. Tuy nhiên, có những khu vực Nam Á, Châu Phi, Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Úc cũng có khí hậu này.

- Trong mùa đông, mặt trời thấp một luồng khí ngoài khơi không khí di chuyển từ đất liền sang nước là phổ biến. Sự thay đổi hướng là do sự khác biệt trong cách nhiệt nước và đất.

- Yếu tố kiểm soát chính đối với khí hậu nhiệt đới gió mùa là mối quan hệ giữa nó với gió mùa hoàn lưu. Gió mùa là một sự thay đổi thao mùa trong hướng gió. Ở châu Á, trong mùa hè có một luồng không khó trên bờ.

3. Những thuận lợi và khó khăn của môi trường nhiệt đới

Thuận lợi

- Với nền nhiệt độ cao và nắng là điều kiện thuận lợi cho cây trồng, vật nuôi phát triển quanh năm. Ngoài ra, đối với hoạt động nông nghiệp còn có thể thực hiện các biện pháp tăng vụ, gối vụ, xen canh, thâm canh nhờ điều kiện nhiệt ẩm dồi dào. Các sản phẩm nông nghiệp ở môi trường nhiệt đới gió mùa luôn được đa dạng, là nguồn cung lớn trên toàn thế giới.

Khó khăn

- Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, những khó khăn của môi trường nhiệt đới cũng là những thách thức lớn đối với con người.

- Các loại cây trồng, vật nuôi thường xuyên bị đe doạ bởi những loài dịch bệnh phá hoại, nhất là về mùa lũ. Đất đai bị xói mòn, hoang mạc hoá khiến cho chất dinh dưỡng trong đất không thể đáp ứng nhu cầu của cây trồng. Các loại thiên tai như lũ lụt, hạn hán kéo dài, sóng thần, bão… không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất mà còn gây trở ngại đối với hoạt động thường ngày của con người.

Gió mùa là? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Với phần câu hỏi trắc nghiệm cùng với kiến thức mở rộng hy vọng sẽ đem lại cho các em những kiến thức bổ ích, qua đó học tốt môn Địa lí 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 27 lượt xem
Chủ đề liên quan