Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài này giúp các em nắm được ưu điểm nổi bật của ngành giao thông vận tải cũng như nắm được khái niệm của ngành giao thông vận tải. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Câu hỏi: Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là

A. Sự tiện lợi, tính cơ động và thích nghi cao với điều kiện địa hình.

B. Các phương tiện vận tải không ngừng được hiện đại.

C. Chở được hàng hóa nặng, cồng kềnh, đi quãng đường xa.

D. Tốc độ vận chuyển nhanh, an toàn.

Lời giải:

Đáp án: A. Sự tiện lợi, tính cơ động và thích nghi cao với điều kiện địa hình.

Giải thích:

- Tiện lợi cơ động, thích ứng cao với các điều kiện địa hình.

- Phối hợp với các phương tiện vận tải khác.

- Có hiệu quả kinh tế cao ở các cự ly ngắn và trung bình, giá rẻ.

Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là

1. Ngành giao thông vận tải là gì?

Giao thông vận tải là một ngành sản xuất vật chất đặc biệt, cũng trực tiếp tạo ra giá trị và giá trị gia tăng trong quá trình thực hiện chức năng của mình. Giữ cho huyết mạch giao thông của đất nước luôn thông suốt là nhiệm vụ của ngành. Có 5 loại hình Giao thông vận tải cơ bản: Vận tải đường sắt, Vận tải đường bộ, Vận tải đường thủy, Vận tải hàng không, Vận tải bằng đường ống (đường ống vận chuyển nhiên liệu, nguyên liệu rời).

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ngành vận tải ô tô nhé.

2. Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô

Vận tải ô tô là hình thức vận tải phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi trong nền kinh tế quốc dân ở tất cả các quốc gia.

a. Ưu điểm:

Cơ bản là tính cơ động cao, tốc độ vận chuyển nhanh, giá thành vận chuyển trên khoảng cách ngắn hạ hơn so với vận chuyển đường sắt và vận tải đường thủy. Nhờ tính cơ động cao nên ô tô vận chuyển trực tiếp từ kho người gửi đến kho người nhận, không phải qua các hình thức vận tải khác. Ô tô có thể hoạt động bất kỳ lúc nào trên các loại đường, thậm chí ở cả những nơi chưa có đường sá. Tốc độ vận chuyển hàng của ô tô nhanh hơn đường sắt cả về khoảng cách ngắn và khoảng cách dài. Vì vậy, việc vận chuyển hàng giữa các thành phố bằng ô tô đang phát triển mạnh. Việc sử dụng rộng rãi các đoàn xe đầu kéo có trọng tải lớn, cải thiện đường sá và cải tiến tổ chức quản lý có tác dụng thúc đẩy vận tải ô tô giữa các thành phố phát triển nhanh. Do có những ưu điểm nên ngành vận tải hành khách bằng ô tô cũng phát triển nhanh cả về vận tải nội tỉnh cũng như vận tải liên tỉnh. Nhờ tính cơ động và khả năng vận chuyển hàng xây dựng trực tiếp đến các điểm thi công, vận tải ô tô được coi là hình thức vận tải giữ vai trò chủ đạo trong xây dựng cơ bản. Ngoài chức năng vận chuyển độc lập, vận tải ô tô còn hỗ trợ đắc lực cho vận tải đường sắt và đường thủy, đường không trong việc tiếp chuyển hàng hóa và hành khách.

b. Nhược điểm: Gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, tai nạn giao thông, chi dùng nhiều nguyên, nhiên liệu,…

3. Tình hình phát triển

- Thế giới có khoảng 700 triệu đầu xe.

- Phương tiện, hệ thống đường ngày càng hiện đại.

- Xu hướng chế tạo và sử dụng các loại tốn ít nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường, xuất hiện phương tiện vận tải siêu trọng.

4. Phân bố:

Chủ yếu ở Bắc Mĩ, Tây Âu, Ôxtrâylia, Nhật Bản.

Ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc nội dung của bài đồng thời chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 11 lượt xem
Chủ đề liên quan