Gió mậu dịch là loại gió? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Gió mậu dịch là loại gió? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Gồm câu hỏi trắc nghiệm kèm theo phần kiến thức mở rộng về gió mậu dịch: Gió mậu dịch là gì, vì sao lại gọi là gió mậu dịch, đặc điểm của gió mậu dịch, vai trò và ứng dụng của gió...Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé.

Trắc nghiệm: Gió Mậu dịch là loại gió?

A. T hổi từ áp cao chí tuyến về áp thấp xích đạo

B. Thổi từ áp cao cận nhiệt về áp thấp ôn đới

C. Thổi từ áp cao ở biển đến áp thấp trong đất liền

D. Thổi từ áp cao ở đất liền ra áp thấp ngoài biển

Trả lời:

Đáp án đúng: A. thổi từ áp cao chí tuyến về áp thấp xích đạo

Giải thích:

- Gió mậu dịch là loại gió thổi từ các khu áp cao cận nhiệt đới về Xích đạo; gió này có hướng đông bắc ở bán cầu Bắc và đông nam ở bán cầu Nam. Gió thổi quanh năm và khá đều đặn theo hướng gần như cố định, tính chất gió nói chung là khô

Kiến thức mở rộng về gió mậu dịch

1. Gió mậu dịch là gì?

- Gió mậu dịch là những luồng gió thổi gần như liên tục vào mùa hè ở Bắc bán cầu và không đều hơn vào mùa đông. Ảnh hưởng của nó xảy ra giữa đường xích đạo và vùng nhiệt đới, và vĩ độ bắc nam đạt xấp xỉ 30º. Chúng là những cơn gió mạnh vừa phải, với tốc độ gió trung bình khoảng 20 km / h.

Gió mậu dịch là loại gió?

- Do sức mạnh không phá hủy và sự ổn định rõ ràng của chúng trong mùa hè, chúng có một ý nghĩa lịch sử vì chúng cho phép sự tồn tại của các tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng. Ngoài ra, họ cũng có trách nhiệm làm cho nó có thể vượt Đại Tây Dương bằng cách đi thuyền đến Hoa Kỳ. Người đầu tiên tạo ra bản đồ chi tiết về gió mậu dịch và gió mùa là Edmund Halley, người đã xuất bản bản đồ vào năm 1686 trong một nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ các thủy thủ thương mại người Anh.

- Gió mậu dịch thổi từ NE (đông bắc) ở bắc bán cầu đến SW (tây nam) ở trên cùng của trái đất, và thổi từ ĐN (đông nam) đến NW (tây bắc) ở dưới cùng của trái đất, nghĩa là ở bán cầu nam. Hướng nghiêng của nó là do hiệu ứng Coriolis, gây ra chuyển động quay của trái đất ảnh hưởng đến các vật thể chuyển động và làm thay đổi chuyển động của chúng khác nhau tùy thuộc vào bán cầu mà chúng ở đó.

2. Vì sao lại gọi là gió mậu dịch?

- Gió mậu dịch được gọi là mậu dịch hoặc tín phong (tín nghĩa là tin tưởng) là vì vào thời xưa người châu Âu và Trung Quốc đã dùng các đợt gió mậu dịch để giong buồm buôn bán trên con đường tơ lụa trên biển, với sự xuất hiện của những cơn gió này thì việc làm ăn, buôn bán, giao thương được thuận lợi.

3. Đặc điểm của gió mậu dịch

- Chủ yếu thổi vào mùa hạ, nóng ẩm, tốc độ gió và hướng gió thay đổi theo mùa. Chủ yếu thổi vào mùa đông, lạnh khô, tốc độ gió và hướng gió thay đổi theo mùa. Thổi quanh năm, tốc độ và hướng gió gần như cố định, tính chất chung là ẩm ướt. Thổi quanh năm, tốc độ và hướng gió gần như cố định, tính chất chung là khô.

4. Vai trò và ứng dụng của gió

- Gió có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực

+ Góp một phần tạo nên bản chất thời tiết của một vùng, khu vực và quốc gia.

+ Tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp

+ Tạo ra nguồn năng lượng gió sạch thay thế cho các nguồn năng lượng độc hại khác, giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư.

+ Dựa vào tốc độ và hướng di chuyển của gió giúp dự báo thời tiết chính xác hơn.

+ Ứng dụng trong việc thiết kế tàu thuyền, trong các môn thể thao liên quan đến hướng gió như cầu lông, bóng bàn, lướt ván, lướt sóng…

- Tuy nhiên, bên cạnh đó, gió cũng có những tác hại khôn lường. Nếu tốc độ gió mạnh, quy mô lớn có thể tạo ra nguy hiểm cho con người. Từ cấp 7 trở lên, gió có thể gây cản trở việc di chuyển bên ngoài. Gió trên cấp 9 sẽ xảy ra các hiện tượng thời tiết như bão gió, lốc xoáy làm tốc nhà cửa, thậm chí là các công trình… Cần phải có các biện pháp dự báo kịp thời về tốc độ cũng như hướng gió để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Gió mậu dịch là loại gió? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hay, bổ ích. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 233 lượt xem
Chủ đề liên quan