Kể tên 7 đới khí hậu trên Trái Đất Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Kể tên 7 đới khí hậu trên Trái Đất được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi trong bài ngắn gọn đầy đủ, hy vọng sẽ giúp các em nắm được bài tốt hơn, ngoài ra trong bài còn mở rộng kiến thức về đới khí hậu trên trái đất: Sự phân chia bề mặt Trái Đất thành các đới khí hậu, Đới khí hậu của Việt Nam. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Trả lời câu hỏi: Kể tên 7 đới khí hậu trên Trái Đất

7 đới khí hậu trên Trái Đất là:

+ Đới khí hậu cực.

+ Đới khí hậu cận cực.

+ Đới khí hậu ôn đới.

+ Đới khí hậu cận nhiệt.

+ Đới khí hậu nhiệt đới.

+ Đới khí hậu cận xích đạo.

+ Đới khí hậu xích đạo.

Kiến thức mở rộng về đới khí hậu trên Trái Đất

1. Sự phân chia bề mặt Trái Đất thành các đới khí hậu

- Có 5 vòng đai nhiệt tương ứng với 5 đới khí hậu trên trái đất (1đới nóng, 2 đới ôn hoà, 2 đới lạnh)

- Ngoài năm đới trên, trong các đới người ta còn phân ra một số đới có phạm vi hẹp hơn, có tính chất riêng biệt về khí hậu như: xích đới nằm gần đường Xích đạo hoặc cận nhiệt đới nằm ở gần các chí tuyến,...

a. Đới nóng

- Đới nóng (nhiệt đới): nằm giữa hai chí tuyến

- Đới nóng nằm trong khoảng hai đường chí tuyến Bắc và Nam. Đới nóng là nơi có nhiệt độ cao do có góc chiếu và thời gian chiếu sáng: góc chiếu quanh năm lớn, thời gian chiếu trong năm chênh lệch không nhiều với nhiệt độ trung bình năm không thấp hơn 200C. Lượng mưa trung bình năm từ 1 000 mm đến trên 2 000 mm. Ở đới nóng có gió Tín Phong (Mậu dịch) thổi quanh năm.

b. Đới lạnh

Kể tên 7 đới khí hậu trên Trái Đất

- Giới hạn: Từ vòng cực bắc về cực bắc và vòng cực Nam về cực Nam.

- Đặc điểm: Khí hậu giá lạnh, băng tuyết quanh năm.

- Gió thổi thường xuyên: Gió đông cực thổi thường xuyên.

- Lượng mưa TB: dưới 500mm.

c. Ôn đới

- Giới hạn: Từ chí tuyến Bắc đến vòng cực Bắc và từ chí tuyến Nam đến vòng cực Nam.

- Đặc điểm: Lượng nhiệt nhận được trung bình, các mùa thể hiện rất rõ trong năm.

- Gió thổi thường xuyên: Tây ôn đới.

- Lượng mưa TB: 500 -1000mm.

2. Đới khí hậu của Việt Nam

- Nước ta nằm trong đới khí hậu nhiệt đới có gió mùa hoạt động quanh năm, vì thế, khí hậu Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa. Lãnh thổ Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới, đồng thời nằm ở rìa phái đông nam của phần châu Á lục địa, giáp với biển đông nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của kiểu khí hậu gió mùa mậu dịch, thường thổi ở các vùng vĩ độ thấp.

- Điểm cực Bắc của Việt Nam: 23 độ 23’ Bắc

- Điểm cực Nam của Việt Nam: 8 độ 34’ Bắc

- Nước ta nằm trong khu vực gió mùa châu Á quanh năm chịu ảnh hưởng của các khối khí chuyển động theo mùa: Gió mùa đông khô lạnh với gió mùa đông bắc, gió mùa hạ nóng ẩm với gió mùa tây nam.

- Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 – tháng 10, mùa này gió mùa mùa hạ thổi. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, gió mùa là gió mùa đông lạnh khô.

- Lượng mưa nhiều trung bình từ 1500 – 2000mm/năm phân bố không đồng đều. Độ ẩm cao khoảng 80%.

- Mùa đông thường kéo dài từ tháng mười một cho đến tháng ba. Trong suốt mùa đông, không khí vùng cực bắt nguồn từ Cao nguyên Xibia xâm nhập sâu vào các vĩ độ thấp, tạo điều kiện cho Cao nguyên phía đông Tây Tạng thổi luồng không khí xuống phía nam theo hướng đông bắc (không khí mát là gió đến từ đông bắc).

- Đồng thời, một hệ thống áp suất thấp trên khắp nước Úc mạnh lên tạo ra một dải áp suất làm tăng cường các đợt gió đông bắc lạnh giá. Nhiều đợt rét có thể xâm nhập vào Việt Nam trong suốt mùa đông, trong đó có 3-4 đợt xuất hiện hàng tháng ở miền Bắc.[8] Điều này dẫn đến nhiệt độ lạnh, nơi nhiệt độ giảm từ 4 đến 5°C (7 đến 9°F).

- Thời tiết lạnh, đôi khi cực lạnh có thể tồn tại trong một thời gian dài, được đặc trưng bởi một khoảng thời gian dài những ngày không có mây hoặc một phần mây vào nửa đầu mùa đông hoặc một thời gian dài có mây và mưa phùn vào nửa sau của mùa đông.[7] Thời tiết lạnh xảy ra ở miền Bắc thường xuyên hơn ở miền Nam do các mặt trận lạnh xâm nhập vào miền Bắc thường xuyên hơn.

Kể tên 7 đới khí hậu trên Trái Đất được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hy vọng với phần kiến thức đã chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các em tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích, qua đó nắm được nội dung chính của bài, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 24 lượt xem
Chủ đề liên quan