Thành phần vật chất chủ yếu của nhân trái đất Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Thành phần vật chất chủ yếu của nhân trái đất được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi cũng như tìm hiểu thêm về cấu trúc trái đât, nhân trái đất, điều gì xảy ra nếu nhân trài đất nguội đi. Để tìm hiểu rõ hơn, các em cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé

Câu hỏi: Thành phần vật chất chủ yếu của nhân trái đất là

A. Những kim loại nặng như niken, sắt.

B. Những kim loại nhẹ như niken, sắt

C. Những kim loại màu.

D. Các ý trên đều đúng.

Trả lời:

Đáp án A. Nhân trái đất gồm những kim loại nặng như niken, sắt.

Thành phần vật chất chủ yếu của nhân trái đất

1. Cấu trúc của trái đất

- Vỏ Trái Đất cấu tạo chủ yếu bằng những vật chất cứng rắn, độ dày dao động từ 5 km (ở đại dương) đến 70 km (ở lục địa). Vỏ Trái Đất chỉ chiếm khoảng 15% về thể tích và khoảng 1% về trọng lượng của Trái Đất nhưng có vai trò rất quan trọng đối với thiên nhiên và đời sống con người.

+ Vỏ Trái Đất được cấu tạo bởi các tầng đá khác nhau.

+ Trên cùng là tầng đá trầm tích do các vật liệu vụn, nhỏ bị nén chặt tạo thành. Tầng này không liên tục và có nơi mỏng nơi dày.

+ Tầng granit gồm các loại đá nhẹ tạo nên như đá granit và các loại đá có tính chất tương tự như đá granit… được hình thành do vật chất nóng chảy ở dưới sâu của vỏ Trái Đất đông đặc lại.

+ Tầng badan gồm các loại đá nặng hơn như đá badan và các loại đá có tính chất tương tự như đá badan… được hình thành do vật chất nóng chảy phun trào lên mặt đất rồi đông đặc lại.

- Lớp Manti: Lớp này gồm hai tầng chính. Càng vào sâu, nhiệt độ và áp suất càng lớn nên trạng thái vật chất của bao Manti có sự thay đổi, quánh dẻo ở tầng trên và rắn ở tầng dưới.

- Nhân Trái Đất: Nhân Trái Đất là lớp trong cùng, dày khoảng 3470 km. Ở đây, nhiệt độ và áp suất lớn hơn so với các lớp khác.

Từ 2900 km đến 5100 km là nhân ngoài, nhiệt độ vào khoảng 5000oC, áp suất từ 1,3 triệu đến 3,1 triệu atm, vật chất tồn tại trong trạng thái lỏng. Từ 5100 km đến 6370 km là nhân trong, áp suất từ 3 triệu đến 3,5 triệu atm, vật chất ở trạng thái rắn. Thành phần vật chất chủ yếu của nhân Trái Đất là những kim loại nặng như niken (Ni), sắt (Fe) nên nhân Trái Đất còn được gọi là nhân Nife.

2. Nhân trái đất

- Cấu tạo:

+ Bề dày của lớp lõi ngoài là 1.742km, mật độ trung bình khoảng 0,5g/cm3, thể lỏng.

+ Bề dày của lớp quá độ chỉ có 515km, vật chất quá độ từ thể lỏng sang thể rắn.

+ Bề dày của lõi trong là 1.216km, mật độ trung bình là 12,9g/cm3, thành phần chủ yếu là sắt, kền, nên còn được gọi là lõi sắt kền.

+ Tổng trọng lượng của lõi đất là 1,88x1021 tấn, chiếm 31,5% tổng trọng lượng của Trái đất.

+ Thể tích là 16,2% thể tích Trái đất. Thể tích của lõi đất còn lớn hơn cả sao Hỏa. Vì lõi đất nằm sâu nhất, chịu áp lực lớn hơn vỏ đất và mantle nhiều

- Tính chất: lõi đất không bao giờ yên tĩnh, các chất trong lòng đất đang vận động không ngừng. vật chất ở bên trong Trái đất không những chỉ vận động đối lưu giữa lớp trên và lớp dưới và tốc độ rất chậm, mỗi năm chỉ di động khoảng 1cm.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhân trái đất nguội đi

- Có nhiều thành phần đảm bảo sự sống trên Trái Đất, trong đó những thành phần không thể thiếu là từ quyển và khí quyển. Nếu một ngày nhân Trái Đất nguội đi, hai thành phần này sẽ biến mất và mọi sự sống sẽ bị hủy diệt. Khi đó, khung cảnh Trái Đất sẽ không khác gì sao Hỏa hiện nay.

- Từ quyển có vai trò như một chiếc khiên để chống đỡ lại bức xạ không gian, các hạt vũ trụ và các tiểu hành tinh. Nó sẽ làm lệch hướng bay của những vật chất muốn “tấn công” Trái Đất.

- Nguyên nhân sinh ra từ quyển của Trái Đất chính là sự chuyển động thành dòng của vật chất bên trong nó. Hai phần của nhân là phần lỏng bên ngoài và phần cứng bên trong chuyển động không giống nhau, điều đó tạo ra các hướng điện từ không giống nhau. Nhờ đó, tạo thành từ trường Trái Đất.

- Nếu lõi Trái Đất nguội đi, phần lỏng bên ngoài nhân Trái Đất sẽ ngừng chảy. Khi đó, từ quyển sẽ không còn, chúng ta sẽ mất đi tấm lá chắn vững chắc trước bức xạ vũ trụ. Gió Mặt Trời sẽ “thoải mái” thổi bay khí quyển Trái Đất và hủy diệt mọi sự sống.

Thành phần vật chất chủ yếu của nhân trái đất được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố kiến thức cũng như chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 48 lượt xem
Chủ đề liên quan