Khí hậu cận cực lục địa có kiểu thảm thực vật và nhóm đất chính nào Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Khí hậu cận cực lục địa có kiểu thảm thực vật và nhóm đất chính nào được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Ngoài việc hướng dẫn các em trả lời câu hỏi trong bài đồng thời để các em tìm hiểu thêm tìm hiểu chung về khí hậu cận lục địa và một số khái niệm liên quan. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Câu hỏi: Khí hậu cận cực lục địa có kiểu thảm thực vật và nhóm đất chính nào?

A. Thảm thực vật đài nguyên. Đất đài nguyên.

B. Rừng lá kim. Đất pôtdôn.

C. Thảo nguyên. Đất đen.

D. Hoang mạc và bán hoang mạc. Đất xám.

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Thảm thực vật đài nguyên. Đất đài nguyên

1. Tìm hiểu chung về khí hậu cận cực lục địa

- Khí hậu cận cực lục địa nằm trong không khí đới lạnh thuộc khí hậu cận Bắc Cực (còn được gọi là khí hậu cận cực, khí hậu cận alpine hoặc khí hậu phương bắc) là khí hậu đặc trưng bởi mùa đông kéo dài, thường rất lạnh và mùa hè ngắn ngủi, mát mẻ ôn hòa. Kiểu khí hậu cận cực thường được tìm thấy trên các vùng đất lục địa rộng lớn thuộc vùng ôn đới và hàn đới, cách xa các tác động vừa phải của đại dương, thường nằm ở vĩ độ từ 50° đến 70° B của vùng khí hậu lục địa ẩm ướt.

- Kiểu khí hậu này có sự dao động nhiệt độ theo mùa cực đoan nhất hành tinh: vào mùa đông, nhiệt độ có thể xuống dưới −50°C (−58°F) và vào mùa hè, nhiệt độ có thể vượt quá 30°C (86°F). Tuy nhiên, mùa hè khá ngắn; thường không quá ba tháng trong năm (nhưng ít nhất một tháng) có nhiệt độ trung bình 24 giờ ít nhất là 10°C (50°F) để rơi vào loại khí hậu này và tháng lạnh nhất trung bình dưới 0°C (32°F) (hoặc −3°C (27°F)). Nhiệt độ thấp kỷ lục có thể đạt tới −70°C (−94°F).

Khí hậu cận cực lục địa có kiểu thảm thực vật và nhóm đất chính nào?

- Trong 5-7 tháng liên tiếp, nhiệt độ trung bình luôn dưới mức đóng băng, tất cả độ ẩm trong đất và lòng đất đóng băng dày đến độ sâu nhiều ft. Hơi ấm mùa hè không đủ để làm tan hơn một vài ft bề mặt lòng đất, do đó tầng đất đóng băng vĩnh cửu chiếm ưu thế ở hầu hết các khu vực không gần ranh giới phía nam của vùng khí hậu này. Sự tan băng theo mùa xâm nhập từ 2 đến 14 ft (0,61 đến 4,27 m), tùy thuộc vào vĩ độ và loại mặt đất. Một số khu vực phía bắc có khí hậu cận cực nằm gần các đại dương (phía nam Alaska, rìa phía bắc của châu Âu, bán đảo Sakhalin và bán đảo Kamchatka), có mùa đông ôn hòa hơn và không có băng vĩnh cửu, và phù hợp hơn cho canh tác trừ khi lượng mưa quá lớn. Mùa không có sương giá rất ngắn, thay đổi nhiều nhất từ khoảng 45 đến 100 ngày và tình trạng đóng băng có thể xảy ra trong bất kỳ tháng nào ở nhiều khu vực.

2. Một số khái niệm liên quan

- Khái niệm thảm thực vật: Toàn bộ các loài thực vật khác nhau cùng sinh sống trên cùng một vùng rộng lớn gọi là thảm thực vật.

- Sự phân bố của các thảm thực vật trên Trái Đất phụ thuộc khí hậu (nhiệt, ẩm...) ⟶ nhiệt, ẩm thay đổi theo vĩ độ và độ cao ⟶ các thảm thực vật cũng thay đổi theo vĩ độ và độ cao địa hình.

- Đất chịu tác động của khí hậu và sinh vật, nên cũng thể hiện rõ các quy luật phân bố này.

- Đồng thời, do sự phân bố sinh vật và đất theo vĩ độ nên khí hậu cận cực lục địa thuộc đới lạnh nên sẽ có kiểu phân chia như sau: Kiểu thảm thực vật: Đài nguyên (rêu, địa y) ⟶ Nhóm đất chính: Đài nguyên. Cũng vì khí hậu thuộc đới lạnh(nằm trong khoảng từ hai vòng cực đến hai cực) nên:

- Khí hậu lạnh lẽo, mùa đông rất dài. Nhiệt độ trung bình luôn dưới -10°C, thậm chí xuống đến -50°C.

- Mưa ít (lượng mưa trung bình năm dưới 500 mm) và chủ yếu dưới dạng tuyết rơi, đất đóng băng quanh năm.

- Hiện nay, Trái Đất đang nóng lên, băng ở hai vùng cực tan chảy bớt, diện tích bề băng thu hẹp lại.

3. Sự thích nghi của thực vật và động vật với môi trường

- Ở vùng đài nguyên phương Bắc, khí hậu lạnh quanh năm, thực vật chỉ phát triển được vào mùa hạ ngắn ngủi, trong những thung lũng kín gió. Cây cối còi cọc thấp lùn, mọc xen lẫn với rêu, địa y,...

- Các loài động vật thích nghi được với khí hậu khắc nghiệt nhờ:

+ Lớp mỡ dày (hải cẩu, cá voi,...);

+ Lớp lông dày (gấu trắng, cáo bạc, tuần lộc,...);

+ Bộ lông không thấm nước (chim cánh cụt...);

+ Ngủ đông, di trú,...

Cũng vì những đặc điểm trên nên thảm thực vật và nhóm đất chính là thảm thực vật đài nguyên và đất đài nguyên, bởi chúng phù hợp với những điều kiện khí hậu khắc nghiệt và môi trường sống tại đó.

Khí hậu cận cực lục địa có kiểu thảm thực vật và nhóm đất chính nào được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với phần trả lời câu hỏi chi tiết trên đây sẽ giúp các em nắm được nội dung của bài, qua đó củng cố kiến thức môn Địa lớp 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 67 lượt xem
Chủ đề liên quan