Rừng thưa và xa van là cảnh quan đặc trưng của môi trường nào? Ôn tập Địa 7

  • 1 Đánh giá

Để trả lời câu hỏi Rừng thưa và xa van là cảnh quan đặc trưng của môi trường nào - Địa lí 7, KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi lời giải chi tiết trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi: Rừng thưa và xa van là cảnh quan đặc trưng của môi trường nào?

A. Môi trường xích đạo ẩm.

B. Môi trường nhiệt đới gió mùa.

C. Môi trường nhiệt đới.

D. Môi trường ôn đới.

Trả lời:

Chọn: C.

Rừng thưa và xa van là cảnh quan đặc trưng của môi trường nhiệt đới.

Đặc điểm của môi trường nhiệt đới

Môi trường nhiệt đới nằm ở vị trí từ 50 chí tuyến đến vị trí 2 bán cầu nam bắc, ở đây có lượng đông đảo dân cư đang sinh sống trên toàn thế giới. Môi trường nhiệt đới là đới nằm gần khu vực của đới nóng, song song với đó, nó nằm cùng vĩ độ với nhiệt đới và hoang mạc, tuy nhiên, thiên nhiên của môi trường nhiệt đới có gió mùa lại có rất nhiều nét đặc trưng riêng, đặc biệt nhất là ở khu vực đông nam á và nam á.

Ở môi trường nhiệt đới thì có khí hậu vô cùng đặc trưng, nhiệt độ ở môi trường này thường rất cao, có năm sẽ có thời kì khô bạn từ 3 đến 9 tháng, có khi sẽ còn kéo dài, và biên độ nhiệt độ nhiệt độ sẽ lớn hơn khi nó nằm ở vị trí gần với chí tuyến.

Môi trường nhiệt đới nằm ở khoảng từ vĩ tuyến 5° đến chí tuyến của cả hai bán cầu. Khí hậu nhiệt đới được đặc trưng bởi nhiệt độ cao quanh năm và trong năm có một thời kì khô hạn (từ 3 đến 9 tháng). Càng gần chí tuyến, thời kì khô hạn càng kéo dài, biên độ nhiệt càng lớn.

Nhiệt độ trung bình hàng năm của môi trường nhiệt đới là 20 độ C, Tuy nóng quanh năm, nhưng vẫn có sự thay đổi theo mùa. Thời kì nhiệt độ tăng cao là khoảng thời gian mặt trời đi qua thiên đỉnh. Nhưng khi mặt trời lên đến đỉnh cao thì nhiệt độ sẽ tăng lên rất cao, còn lượng mưa trung bình hàng năm của môi trường nhiệt đới từ 500mm đến 1500 mm, chủ yếu tập trung vào mùa mưa.

Ngoài những đặc điểm chung với khí hậu môi trường nhiệt đới, khí hậu môi trường nhiệt đới gió mùa đặc đặc trưng bởi sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa theo mùa gió, thời tiết diễn biến thất thường hơn. Ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á, về mùa hạ có gió thổi từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, không khí vào mùa hạ thường mát mẻ và mưa lớn. Về mùa đông, gió mùa thổi từ lục địa ra, không khí khô và lạnh. Gió ấm hơn khi về gần xích đạo.

Câu hỏi ôn tập môn Địa lí 7 được trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt môn Địa lớp 7. Chuyên mục Soạn Địa lí 7 không chỉ bao gồm các bài soạn mà còn tổng hợp tất cả các câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lí lớp 7 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 23 lượt xem
Chủ đề liên quan