Các từ láy âm đầu l Tiếng Việt lớp 4

  • 5 Đánh giá

Các từ láy âm đầu l được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài học hôm nay giúp các em nắm được tác dụng của từ láy trong cả văn nói lẫn văn viết, qua đó học sinh nắm tốt nội dung của bài. Dưới đây là chi tiết của bài các từ láy âm l các em cùng tham khảo nhé

Đề bài: Nêu các từ láy âm đầu l?

Lời giải: long lanh, lung linh, lạnh lùng, lóng lánh, lạnh lẽo, lạ lùng, lạc lõng, lúng liếng, lai láng, lam lũ...

Các từ láy âm đầu l

Tác dụng của từ láy là gì?

- Từ láy được sử dụng trong cả văn nói lẫn văn viết; nhất là trong thơ ca và các tác phẩm văn học nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp của phong cảnh hay hình dáng của sự vật, hiện tượng. Đồng thời, chúng còn được sử dụng để diễn tả cảm xúc, âm thanh,… của con người, sự vật và các hiện tượng cuộc sống.

- Để hiểu rõ hơn về tác dụng của từ láy, mời các bạn cùng tham khảo ví dụ sau:

“Ao thu lạnh lẽo nước trong veo,

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo.

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,

Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo.

Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt,

Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.

Tựa gối, buông cần lâu chẳng được,

Cá đâu đớp động dưới chân bèo.”

(Trích Thu Điếu – Nguyễn Khuyến)

- Trong bài thơ trên, Nguyễn Khuyến đã sử dụng các từ láy: lạnh lẽo, tẻo teo, lơ lửng có tác dụng làm tăng tính nhạc. Những từ láy đó vừa mô phỏng động thái, dáng dấp của các sự vật, vừa làm cho sự vật hiện lên trong mắt người đọc thật hấp dẫn và sống động. Đồng thời, nó còn thể hiện sự biến đổi tinh vi trong cảm xúc nhà thơ:

+ Từ láy “lạnh lẽo”: Đó không chỉ là cái lạnh của nước mà còn là vẻ hiu hắt, đìu hiu của cảnh vật và tâm trạng u sầu của nhà thơ.

+ Từ láy “tẻo teo”: Hình ảnh chiếc thuyền nhỏ bé, lênh đênh trên mặt nước mùa thu. Hình ảnh này hợp với cái nhìn của tác giả như muốn thu nhỏ mọi cảnh vật trong tầm mắt.

+ Từ láy “lơ lửng”: Hình ảnh đám mây đọng lại lưng chừng giữa các tầng mây, gợi lên trạng thái mơ màng, thực thực ảo ảo của nhà thơ.

Đoạn văn có sử dụng từ láy và từ ghép

1. Bầu trời đầy sao, trong veo không gợn chút mây. Ở xa xa, dãy núi nhấp nhô như một dải băng tiếp giáp với đường chân trời. Gió từ cánh đồng cùng thổi vào làng mát rượi. Hương lúa mùa quyện vào gió tỏa ra khắp cánh đồng một mùi thơm thoang thoảng. Cảnh vật như được rót vào, chan chứa ánh trăng, lấp lánh vẻ đẹp của thiên nhiên diệu kỳ. Về khuya, mặt trăng lên cao. Không gian bát ngát ánh trăng vàng trong veo như màu nước trà nhạt, soi rõ từng tàu lá dừa chải tóc bên bờ ao. Tiếng côn trùng hoà tấu bản nhạc đồng quê rả rích. Dưới ánh trăng sáng tỏ, em cùng bạn bè nhảy múa thật vui. Đêm trăng hôm nay thật đẹp!

2. Mẹ tôi, một con người vô cùng tuyệt vời. Mặc dù đã ngoài 40 nhưng thân hình mảnh mai, thon thả càng tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của người mẹ hiền từ. Bà có một mái tóc bềnh bồng, mềm mại. Mẹ luôn che chở cho tôi trong mọi tình huống. Tôi rất biết ơn sự chu đáo, chăm lo cho tôi từng bữa ăn, giấc ngủ của mẹ. Mẹ luôn khuyên tôi phải biết học hỏi, tìm tòi cái mới. Mẹ là một người rất vui tính và chan chứa tình cảm.

3. Buổi sáng mùa hè ở quê hương thật yên lành và trong trẻo. Sau một đêm dài, ông mặt trời thức giấc từ từ nhô lên sau lũy tre làng, chiếu những tia nắng báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Vạn vật đang ngủ say dần dần thức dậy trong nắng sớm. Những giọt sương như hạt ngọc trai long lanh vẫn còn đọng lại trên những chiếc lá. Chú gà trống dường như cũng thức giấc cùng ông mặt trời, đứng trên đống rơm gáy vang bài ca quen thuộc đón chào ngày mới. Màu xanh của cây được ánh nắng chiếu vào trở nên tươi tắn, rực rỡ hơn, tràn đầy nhựa sống. Những chú chim cũng rời tổ bay lượn khắp trời, vui vẻ hót lên những khúc ca hay nhất để ca ngợi quê hương yên bình và hạnh phúc.

4. Biển trông mơ màng trong làn sương sớm vẫn chưa tan hết. Từng cơn gió nhè nhẹ thổi vào đất liền mang theo cái vị mặn đặc trưng của biển. Đứng trước biển ta cảm nhận được cái vì cái nồng nồng khó tả phả vào người. Trên không trung, những con hải âu trắng chao nghiêng đôi cánh, mải miết bay về phía chân trời xa thẳm, nơi bình minh hồng tươi đang hắt những tia nắng hình dẻ quạt xuống mặt nước. Từng đợt sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ, nước biển trong xanh, bờ cát trắng trải dài tít phía xa. Tôi thử bước đi với đôi chân trần trên cát, cảm giác mát dịu xuyên thấu vào da thịt. Một cảm giác lạ đang lan tỏa khắp cơ thể. Từng hạt cát mịn màng, mát rượi lùi lại dưới đôi chân của tôi. Tôi tìm, nhặt nhạnh từng chiếc vỏ ốc lăn lóc trên cát. Mỗi cái vỏ là nơi chứa đựng những kỉ niệm của quê hương.

5. Khi mặt trời vừa rút sau những đỉnh núi phía tây, hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Nắng ngày hè chỉ còn lại ánh sáng nhạt nhòa. Thành phố đượm một màu vàng óng. Lúc này đã quá giờ tan tầm, dòng người và xe cộ vẫn ngược xuôi nhưng đã thưa dần. Đường phố bớt ồn ào, nhộn nhịp. Con đường bỗng trở nên rộng lớn và thênh thang hơn. Hai bên vỉa hè, hàng cây si già cỗi, cành sum suê đang trầm tư ngắm chiều tà. Những cây xà cừ đang rung rinh những lá non xanh mượt. Các em nhỏ ríu rít rủ nhau đi chơi sau một ngày học tập ở trường. Các bà mẹ thì tấp nập chuẩn bị đi chợ nấu cơm chiều.

6. Bầu trời buổi sáng sớm thật là trong lành. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau một giấc ngủ dài để báo hiệu bắt đầu ngày mới. Những cô mây dậy sớm để lên núi dạo chơi. Các giọt sương long lanh như những viên pha lê quí hiếm, điểm xuyết trên thảm cỏ non xanh mơn mởn. Còn chị gió thì mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá. Lũ chim đậu trên cành cũng đua nhau ca hát để đón chào một ngày mới. Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật tươi đẹp

Các từ láy âm đầu l được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc nội dung của bài, qua đó học tốt môn tiếng Việt lớp 4. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo bài Các từ láy âm đầu l trên các em có thể tham khảo thêm các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé

  • 122 lượt xem