Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? Ôn tập tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Nội dung hướng dẫn các giải đáp câu hỏi cùng với kiến thức mở rộng về Tình cảm bà cháu là những tài liệu học tập vô cùng bổ ích dành cho thầy cô và bạn học sinh. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài, các em tham khảo nhé

Câu hỏi: Vì sao thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình?

A.Vì Thanh luôn yêu mến, tin cậy bà.

B. Vì Thanh là khách của bà, được bà chăm sóc, yêu thương.

C. Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sóc, yêu thương.

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sóc, yêu thương.

Giải thích:

Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sóc, yêu thương

Kiến thức tham khảo về tình cảm bà cháu

Vì sao thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình?

1. Tình cảm là gì?

- Tình cảm là những thái độ thể hiện sự rung cảm của con người đối với những sự vật, hiện tượng của hiện thực, phản ánh ý nghĩa của chúng trong mối liên quan với nhu cầu và động cơ cửa con người.

- Như vậy, tình cảm là một dạng phản ánh tâm lí mới – phản ánh cảm xúc. Sự phản ánh cảm xúc, ngoài những đặc điểm giống với sự phản ánh nhận thức – đều là sự phản ánh hiện thực khách quan, đều mang tính chủ thể và có bản chất xã hội – lịch sử, lại mang những đặc điểm khác căn bản với sự phản ánh nhận thức.

+ Thứ nhất: Xét về đối tượng phản ánh thì quá trình nhận thức phản ánh bản thân sự vật hiện tượng trong hiện thực khách quan; còn tình cảm phản ánh mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng gắn với nhu cầu, động cơ của con người.

+ Thứ hai: Xét về phạm vi phản ánh. Bất cứ sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan tác động vào các giác quan của ta đều được phản ánh (nhận thức) với những mức độ sáng tỏ, đầy đủ, chính xác khác nhau. Nhưng tình cảm chỉ tỏ thái độ bằng sự rung cảm với những sự vật hiện tượng mà có liên quan với sự thỏa mãn hay không thỏa mãn gắn với nhu cầu, động cơ của con người.

2. Tình cảm gia đình

- Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng, sợi dây gắn bó giữa các thành viên trong cũng một gia đình. Tình cảm gia đình bao gồm: Tình cảm giữa ông bà và con cháu, tình cảm bố mẹ và con cái, tình cảm giữa các anh chị em,…. Đây là tình cảm mà chúng ta luôn cố gắng vun đắp, gìn gi

- Mỗi người có những cách biểu hiện tình cảm gia đình khác nhau. Tuy nhiên, họ đều có một điểm chung là luôn yêu quý người thân ruột thịt của mình,quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

- Tình cảm gia đình có thể vượt qua những rào cản về địa lý, không gian, là sợi dây gắn kết mọi người với nhau. Dù có đi xa đến đâu, các thành viên trong gia đình luôn nhớ về gia đình, chỗ dựa tinh thần vững chắc của những người con xa quê. Có thể nói, tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất, không tình cảm nào có thể thay thế được tình yêu thương gia đình

4. Tình cảm giữa bà và cháu

- Người ta thường nghe rằng ông bà là cha mẹ thứ hai, cha mẹ bằng lòng, những người không trừng phạt và nuông chiều quá mức, những người phớt lờ những lời cảnh báo hoặc lời khuyên của cha mẹ. Ông bà phát hiện ra con của con mình. Họ có nhiều thời gian hơn để ở bên cháu và không cảm thấy áp lực trong việc giáo dục chúng, cũng không phải sự căng thẳng hàng ngày của các bậc cha mẹ. Đối với họ, cháu là tất cả

- Các cháu đến từ những người thân yêu nhất, một đứa trẻ, và trong những trường hợp này, chúng không phụ thuộc vào công việc hay trách nhiệm của ông bà. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ em đi qua nhà ông bà, trong những giờ hoặc ngày cụ thể, để chơi, đi đến công viên hoặc có một kem, ăn đồ ngọt một cách bí mật hoặc nhận món đồ chơi mà chúng đã bị cha cấm.

Vì sao thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? (ảnh 2)

- Bà vì đã lớn tuổi nên đang trong giai đoạn nhàn hạ và bớt bận rộn hơn, dễ gần gũi với các cháu, những người đòi hỏi sự quan tâm và tình cảm từ các cháu. Cha mẹ thường làm việc bên ngoài, và họ cần bà chăm sóc cho con cái của họ.

5. Ý nghĩa

- Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên tình yêu thương, bổn phận và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình với nhau. Tình yêu thương của các thành viên trong gia đình là tình yêu thương vô hạn, tình cảm đó xuất phát từ chính trái tim của mọi người mà không cần sự báo đáp. Tất cả các thành viên trong gia đình bao gồm Ông bà, cha mẹ dành toàn bộ tình yêu thương, sự quan tâm để chăm sóc con cái. Đồng thời, con cháu cũng luôn tự giác, hiếu thảo và chăm sóc ông bà. Anh chị em đùm bọc, quan tâm và chia sẻ với nhau.

- Tình cảm gia đình là nguồn động lực lớn lao, giúp chúng ta vững bước trên con đường đời, là chỗ dựa vững chắc giúp ta thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Sức mạnh to lớn của tình cảm gia đình ấy sẽ chắp cho ta đôi cánh vươn đến những ước mơ, khát vọng lớn lao.

- Ông bà, cha mẹ là điểm tựa để con cháu cố gắng. Thành công của con cháu là niềm hãnh diện, chính là sự nghiệp của ông bà, cha mẹ. Tấm lòng hiếu thảo của con luôn làm cha mẹ vui lòng.

- Chính tình yêu thương, dạy dỗ của người mẹ người cha là động lực để con trở thành người tốt đẹp và thành công. Không có cha mẹ, con người thật khó vững bước trên đường đời. Không gì bất hạnh và cô đơn bằng thiếu vắng tình cảm gia đình.

Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố kiến thức của bài, qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 19 lượt xem