Nội dung bài Ăng Co Vát Tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Nội dung bài Ăng Co Vát được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Ngoài tìm hiểu nội dung bài Ăng Co Vát các em hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm kèm theo phần đáp án để các em ôn tập, chuẩn bị cho bài giảng sắp tới. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Câu hỏi: Nội dung bài Ăng Co Vát

Lời giải:

Ca ngợi Ăng-co Vát, một trong những công trình kiến trúc thời kì xa xưa của đất nước Cam-pu-chia. Đây được xem là những công trình kiến trúc đồ sộ và kì thú của thế giới. Bên cạnh đó, Ăng-co Vát mang trong mình những nét đẹp văn hóa tiềm ẩn của con người nơi đây.

I. Nội dung bài Ăng Co Vát​

Ăng Co Vát​

Ăng Co Vát là một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia được xây dựng từ đầu thế kỉ XII.

Khu đền chính gồm ba tầng với những ngọn tháp lớn. Muốn thăm hết khu đền chính phải đi qua ba tầng hành lang dài gần 1500 mét và vào thăm 398 gian phòng. Suốt cuộc dạo xem kì thú đó, du khách sẽ cảm thấy như lạc vào thế giới của nghệ thuật chạm khắc và kiến trúc cổ đại. Đây, những cây tháp lớn được dựng bằng đá ong và bọc ngoài bằng đá nhẵn. Đây, những bức tường buồng nhẵn bóng như mặt ghế đá, hoàn toàn được ghép bằng những tảng đá lớn đẽo gọt vuông vức và lựa ghép vào nhau kín khít như xây gạch vữa.

Toàn bộ khu đền quay về hướng tây. Lúc hoàng hôn, Ăng-co Vát thật huy hoàng. Mặt trời lặn, ánh sáng chiếu soi vào bóng tối cửa đền. Những ngọn tháp cao vút ở phía trên, lấp loáng giữa những chùm lá thốt nốt xòa tán tròn vượt lên hẳn những hàng muỗm già cổ kính. Ngôi đền cao với những thềm đá rêu phong, uy nghi kì lạ, càng cao càng thâm nghiêm dưới ánh trời vàng, khi đàn dơi bay tỏa ra từ các ngách.

Theo NHỮNG KÌ QUAN THẾ GIỚI

Chú giải những từ khó hiểu:

– Kiến trúc: nghệ thuật thiết kế, xây dựng nhà cửa, thành lũy,…

– Điêu khắc: nghệ thuật chạm trổ trên gỗ đá,…

– Thốt nốt: cây cùng họ với dừa, thân thẳng và cao, lá hình quạt.

– Kì thú: kì lạ và thú vị.

– Muỗm: cây cùng họ với xoài, quả nhỏ và chua hơn.

– Thâm nghiêm: sâu kín, gợi vẻ uy nghiêm.

Bố cụ: 3 phần

  • Phần 1: Từ đầu đến “… đầu thế kỷ XII’’
  • Phần 2: Tiếp theo đến ‘’…như xây gạch vữa’’
  • Phần 3: Còn lại

Trả lời câu hỏi SGK:

Câu 1: Ăng-co Vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ?

Ăng-co Vát được xây dựng vào đầu thế kỉ thứ XII. Công trình do chính tay những người Cam-pu-chia xây dựng.

Câu 2 (trang 124 sgk Tiếng Việt 4): Khu đền chính đồ sộ như thế nào?

Trả lời:

Khu đền chính gồm ba tầng với những ngọn tháp lớn, ba hành lang của ba tầng dài 1.500m, có 398 phòng được xây dựng bằng những tảng đá lớn.

Câu 3: Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào?

Khu đền chính được xây dựng rất là kì công:

– Các cây tháp lớn được xây dựng bằng đá ong và bọc bên ngoài bằng đá nhẵn.

– Những bức tường buồng nhẵn bóng như mặt ghế đá, hoàn toàn được ghép bằng những tảng đá lớn đẽo gọt vuông vức và lựa ghép vào nhau kín khít như xây gạch vữa.

Câu 4 (trang 124 sgk Tiếng Việt 4): Phong cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp?

Trả lời:

Khi mặt trời lặn phong cảnh ngôi đền thật huyền ảo kì diệu. Do toàn bộ khu đền quay về hướng tây nên lúc hoàng hôn, ánh sáng chiếu vào bóng tối của đền. Những ngọn tháp cao vút lấp loáng giữa những chùm lá thốt nốt, những thềm đá rêu phong uy nghi kì lạ, càng cao càng thâm nghiêm dưới ánh trời vàng. Khu đền được tô điểm một vẻ đẹp huyền bí vào cái thời điểm hoàng hôn ấy.

* Nội dung: Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Căm-pu-chia và cũng là một kì quan của thế giới.

Câu hỏi: Cùng người thân tìm hiểu một công trình kiến trúc ở địa phương, một kì quan thế giới qua phim ảnh?

=> Trả lời:

THÁNH ĐỊA MỸ SƠN - QUẢNG NAM

Trong số các dạng kiến trúc tháp Chăm, kiến trúc dạng quần thể thánh địa như Mỹ Sơn là độc đáo và hiếm có. Được bố trí theo cụm, từ hai hoặc nhiều tháp. Có tường bao, sân, đường đi nối các tháp với nhau. Mỗi tháp có mỗi chức năng riêng. Tập trung thành từng nhóm, trong đó đền thờ chính nằm ở giữa, mỗi nhóm đều được bao quanh bởi những bức tường khá dày cũng bằng gạch. Cửa chính của tháp chính phần lớn quay về hướng Đông (hướng về thần linh). Một vài tháp lớn chính có thêm cửa hướng Tây. Trước mặt đền thờ chính (KaLan) là một tháp cổng (Gopura) với cấu trúc nhỏ của hai cửa thông nhau: một cửa về hướng Đông, một cửa hướng vào đền chính, tiếp với tháp cổng thường là căn nhà dài (Mandapa) có mái lợp ngói, bên trong rộng rãi vốn là nơi đón khách hành hương và tiếp nhận lễ vật cũng như cử hành các vũ điệu trong các lễ cúng hiến cho thần linh. Xung quanh ngôi đền chính là các ngôi đền nhỏ hoặc các công trình phụ.

Phong phú nhất trong kho tàng văn hóa Chăm Mỹ Sơn là hệ thống tượng thần, tu sĩ, hoa văn trang trí, cỏ cây, muôn thú. Thiên nhiên vũ trụ là sự giao hòa, đồng nhất. Tất cả được sáng tạo tỉ mỉ, cần mẫn cùng với cấu trúc đền thờ, không gian hành lễ ghi dấu những nghi thức tôn giáo, thờ cúng, thấm đượm niềm sung kính thiêng liêng nhưng vẫn mang tính khoáng đạt vốn rất đặt trưng của tâm hồn Chămpa.

Rực rỡ và thành công với mảng vật liệu nề, với kỹ thuật cao và hiện đại. Đền thờ đứng vững theo thời gian hàng ngàn năm. Biểu tượng cho một giai đoạn phát triển về mảng kiến trúc trong lịch sử xây dựng. Việc xử lí chất liệu thể hiện yếu tố kỹ mỹ thuật, những tính toán độ bền, kỹ thuật nung, tỉ lệ xây dựng, nền móng cho thấy bàn tay và khối óc tài hoa của người xưa.

Không đồ sộ kỳ vĩ như Ăngko (Campuchia), Pagan (Myanma), Bôrôbudua Kala( Inđônêsia) nhưng Mỹ Sơn vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong nên nghệ thuật Đông Nam á bởi nó là khu di tích duy nhất của cả khu vực có thời gian phát triển liên tục gần 9 thế kỷ.

Với lịch sử phát triển lâu dài, Mỹ Sơn trở thành mảnh đất để những kiệt tác nghệ thuật, những tinh hoa văn hóa bừng cháy. Nơi hội tụ của nhiều phong cách kiến trúc Chăm. Từ phong cách cổ (Mỹ Sơn E1),Hòa Lai, Đồng Dương, Mỹ Sơn A1, Ponaga, Bình Định. Tất cả thể hiện trên đất nung và đá sa thạch, vật liệu là thế mạnh của nghệ thuật Chămpa.

Một kho tàng văn hóa rực rỡ, một bảo tàng sinh động, mang giá trị thẩm mỹ của nhân loại. Nghệ thuật Mỹ Sơn đã thể hiện đây là mảnh đất của sự khẳng định giao thoa của nhiều nền văn hóa.

Trong đó đầu tiên là Ấn Độ thuần túy, sau đó là bản địa, cuối cùng là hội nhập. Mỹ Sơn là một công trình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo có giá trị đến ngày hôm nay.

II. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1. Ăng-co Vát là công trình kiến trúc nổi tiếng của quốc gia nào?

A. Lào

B. Phi líp pin

C. Cam pu chia

D. Mi an ma

Câu 2. Ăng-co Vát được xây dựng từ bao giờ?

A. Đầu thế kỉ X

B. Đầu thế kỉ XIII

C. Đầu thế kỉ XII

D. Đầu thế kỉ XX

Câu 3. Khu đền chính đồ sộ như thế nào?

A. Khu đền chính gồm ba tầng với những ngọn tháp lớn, hành lang dài gần 1500 mét và vào thăm 398 gian phòng.

B. Đây, những bức tường buồng nhẵn bóng như mặt ghế đá, hoàn toàn được ghép bằng những tảng đá lớn đẽo gọt vuông vức và lựa ghép vào nhau kín khít như xây gạch vữa.

C. Đây, những cây tháp lớn được dựng bằng đá ong và bọc ngoài bằng đá nhẵn.

D. Suốt cuộc dạo xem kì thú đó, du khách sẽ cảm thấy như lạc vào thế giới của nghệ thuật chạm khắc và kiến trúc cổ đại.

Câu 4. Khu đền chính có bao nhiêu gian phòng?

A. 938 gian phòng

B. 398 gian phòng

C. 500 gian phòng

D. 500 gian phòng

Câu 5. Nghệ thuật kiến trúc đền Ăng-co Vát có nét đặc trưng nào?

A. Là nghệ thuật chạm khắc.

B. Là nghệ thuật xây đắp.

C. Là nghệ thuật sơn mài.

D. Là nghệ thuật đồ gốm.

Câu 6. Khu đền Ăng-co Vát được xây dựng bằng chất liệu nào?

A. Xi-măng

B. Gốm

C. Đá

D. Gỗ

Câu 7. Toàn bộ khu đền quay về hướng nào?

A. Hướng Nam

B. Hướng Bắc

C. Hướng Đông

D. Hướng Tây

Câu 8. Từ nào dưới đây mô tả đúng vẻ đẹp của Ăng-co Vát?

A. Hiện đại

B. Cổ kính

C. Hoang tàn

D. Sành điệu

Câu 9. Nội dung của bài Ăng-co Vát là gì?

A. Ăng-co Vát được xây dựng khá lâu đời nên rất đổ nát, hoang tàn.

B. Ăng-co Vát là biểu tượng văn hóa nghệ thuật của người Cam-pu-chia.

C. Ăng-co Vát là công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia và là một kì quan thế giới.

D. Ăng-co Vát là địa điểm thu hút khách du lịch của Cam-pu-chia

Nội dung bài Ăng Co Vát được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với bài này các em sẽ nắm được nội dung của bài qua đó áp dụng tốt vào giải bài tập liên quan. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 151 lượt xem