Cách phân biệt từ ghép từ láy Ôn tập tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Cách phân biệt từ ghép từ láy được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi một cách chi tiết, ngắn gọn, hy vọng sẽ giúp ích cho các em nắm bài tốt hơn. Các em tham khảo thêm từ ghép, từ láy với nội dung chi tiết dưới đây nhé.

Câu hỏi: Cách phân biệt từ ghép từ láy

Trả lời:

Từ ghép

Ví dụ

Từ láy

Ví dụ

Các tiếng tạo thành đều có nghĩa

VD: “hoa lá”

“hoa”, “lá” khi tách riêng đều có nghĩa

Chỉ một trong các tiếng tạo thành có nghĩa hoặc không tiếng nào có nghĩa

VD1: “Hoa hoét”

+ “hoa” có nghĩa

+ “hoét” không có nghĩa khi đứng một mình

VD2: “lung linh”

“lung”, “linh” tách riêng đều không có nghĩa.

Giữa các tiếng tạo thành thường không có liên quan về âm

VD: quần áo, mùa vụ, thời điểm, giáo viên,…

Các từ hoàn toàn không có mối liên hệ về âm vần

Các tiếng tạo thành thường có sự giống nhau về phát ân (giống phụ âm đầu, giống phần vần hoặc giống nhau toàn bộ)

VD1: “lung linh” -> giống phụ âm đầu

VD2: “Lẩm bẩm” -> giống phần vần

VD3: “ào ào” -> Lặp hoàn toàn

1. Từ ghép

a. Định nghĩa

- Là từ do 2 hoặc nhiều tiếng có nghĩa ghép lại tạo thành nghĩa chung. Từ ghép là một loại cấu tạo của từ phức, cùng với từ láy giúp cho người nói, người viết diễn đạt chính xác và sinh động sự vật, sự việc,…. Nếu từ đơn được hình thành từ một tiếng có nghĩa, thì từ phức là loại từ gồm hai tiếng trở lên tạo thành và có nghĩa.

b. Phân loại

- Từ ghép được chia thành 2 kiểu:

+ Từ ghép có nghĩa tổng hợp (Từ ghép hợp nghĩa, Từ ghép đẳng lập, Từ ghép song song): Là từ ghép mà nghĩa của nó biểu thị những loại rộng hơn, lớn hơn, khái quát hơn so với nghĩa các tiếng trong từ.

Ví dụ:

- Từ “ăn ở” là từ ghép mà cả hai thành tố cấu tạo đều rõ nghĩa, trong đó từ “ăn” là một hoạt động cho thức ăn vào cơ thể nhằm nuôi sống cơ thể; từ “ở” là động từ chỉ đời sống thường ngày của một người tại một nơi cụ thể.

- Từ “Chợ búa” là từ ghép mà có 1 tiếng rõ nghĩa, một tiếng bị mờ nghĩa. Trong đó, từ “chợ” chỉ nơi mua bán hàng hóa của con người, từ “búa” được sử dụng không thể hiện rõ nghĩa tạo thành từ “chợ búa” chỉ nơi diễn ra hoạt động mua bán hàng hóa.

+ Từ ghép có nghĩa phân loại (Từ ghép phân loại, Từ ghép chính phụ): Thường gồm có 2 tiếng, trong đó có 1 tiếng chỉ loại lớn và 1 tiếng có tác dụng chia loại lớn đó thành loại nhỏ hơn.

Chẳng hạn như các từ tàu hỏa, tàu bay, đường sắt, sân bay, hàng không, nông sản,….

*Lưu ý:

- Các tiếng trong từ ghép tổng hợp thường cùng thuộc một loại nghĩa (cùng danh từ, cùng động từ,...)

- Các từ như: chèo bẻo, bù nhìn, bồ kết, ễnh ương, mồ hôi, bồ hóng,..., axit, càphê , ôtô, môtô, rađio,...có thể cho là từ ghép (theo định nghĩa) hoặc từ đơn (tuy có 2 tiếng trở lên nhưng các tiếng đó phải gộp lại mới có nghĩa , còn từng tiếng tách rời thì không có nghĩa. Những trường hợp này gọi là từ đơn đa âm).

Cách phân biệt từ ghép từ láy chính xác nhất

2. Từ láy

a. Định nghĩa

- Là từ gồm 2 hay nhiều tiếng láy nhau. Các tiếng láy có thể có 1 phần hay toàn bộ âm thanh được lặp lại. Từ láy là dạng đặt biệt của từ phức, được cấu tạo từ 2 tiếng, trong đó phần nguyên âm hoặc phụ âm được láy giống nhau hoặc chỉ 1 phần nguyên âm và phụ âm láy như nhau. Khác với từ ghép đa phần các từ cấu thành đều có nghĩa, từ láy có thể chỉ 1 từ có nghĩa, có thể không từ nào có nghĩa khi đứng riêng một mình.

b. Phân loại

- Từ láy chia làm hai loại là láy bộ phận và láy toàn bộ. Dựa trên cấu trúc trùng lặp và các bộ phận được lặp để phân loại chúng.

- Láy bộ phận nghĩa là các từ có âm đầu và vần giống nhau.

+ Các vần được láy với nhau thì gọi là láy vần. Chẳng hạn như: linh tinh, liêu xiêu,….

+ Khi bắt gặp những từ mà cả hai có âm tiết đầu tiên giống nhau thì được gọi là láy âm tiết đầu. Chẳng hạn như: thỉnh thoảng, long lanh, lung linh,…

- Đối với láy toàn bộ các tiếng sẽ được lặp lại hoàn toàn. Tuy nhiên có một chút sự thanh đổi trong thanh điệu hay nhưng phụ âm cuối. Điều này mang đến cho âm thanh sự hài hòa khi viết hoặc nói. Chẳng hạn như: ầm ầm, đu đủ, rưng rưng, xa xa,…

Cách phân biệt từ ghép từ láy được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố kiến thức cũng như cách phân biệt được từ là và từ ghép. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 37 lượt xem