Đáp án đề minh họa 2022 tất cả các môn Đáp án đề minh họa 2022 THPT Quốc Gia

  • 1 Đánh giá

Đáp án đề minh họa 2022 tất cả các môn được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Tối ngày 31/3 đề thi minh họa 2022 THPT Quốc Gia được Bộ GD-ĐT chính thức công bố đề thi minh họa cho các môn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Dưới đây là gợi ý đáp án mà Khoahoc tổng hợp và chia sẻ. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Đáp án đề minh họa 2022 môn Văn

Đề minh họa 2022 môn Ngữ văn

PHẦN I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2. Theo đoạn trích, sông Hồng đã để lại “bãi mới của sông xanh ngát”, “đất đai lấn dần ra biển”, “tâm hồn đằm thắm phù sa”, “dâng yêu thương đỏ rực đôi bờ” trước khi về với biển.

Câu 3. Những dòng thơ giúp chúng ta hiểu thêm về vai trò của sông Hồng đối với đời sống con người Việt Nam:

– Sông Hồng trở thành hình tượng đẹp đẽ trong văn học, tưới mát tâm hồn con người: “một con sông rì rầm sóng vỗ/trong muôn vàn trang thơ”.

– Sông Hồng góp phần giúp con người duy trì và phát triển sự sống: “làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà”.

– Sông Hồng trở thành hình ảnh đẹp nuôi dưỡng tâm hồn con người, tạo nên văn hóa đặc trưng của con người Việt: “tạo sắc áo, màu cây, và tiếng Việt”.

=> Sông Hồng có vai trò rất lớn đối với đời sống sinh hoạt lẫn đời sống tinh thần của người Việt, là hình ảnh đẹp trong tiềm thức người Việt.

Câu 4. Đây là một câu hỏi mở. Học sinh nêu cách hiểu của cá nhân. Cần lí giải thuyết phục, hợp lí. Sau đây là gợi ý:

– Câu thơ nêu lên đặc điểm của sông Hồng: có màu đỏ phù sa. Bên cạnh đó, câu thơ “Máu ta mang sắc đỏ sông Hồng” bởi sông Hồng tạo nên nguồn sống cho con người, bồi đắp những điều đẹp đẽ trong cuộc sống và tâm hồn: “bãi mới của sông xanh ngát”, “đất đai lấn dần ra biển”, “tâm hồn đằm thắm phù sa”, “dâng yêu thương đỏ rực đôi bờ”. Con người dựa vào sông Hồng để sống, để lớn lên và để lao động.

– Sông Hồng còn là hình ảnh mang giá trị tinh thần. Sông Hồng là máu, là nỗi khổ niềm vui bất tận của con người. Trong quá khứ, sông Hồng chứng kiến lịch sử vẻ vang của dân tộc, nhưng cũng chứng kiến cả sự hi sinh cao cả của ông cha, máu đen của quân thù bị đánh bại. Câu thơ khơi dậy lòng tự hào dân tộc trước vẻ đẹp của con sông, trước lịch sử giữ nước và dựng nước.

=> Chúng ta cần biết trân trọng những gì tự nhiên ban tặng, những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

PHẦN II. LÀM VĂN

Câu 1: (2,0 điểm)

Đề bài: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)

– Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).

– Có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)

Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Có thể theo hướng sau:

* Giải thích

– Văn hóa là tất cả những yếu tố vật chất tinh thần đặc trưng cho một cộng đồng xã hội, được cộng đồng đó chấp nhận, sử dụng và gìn giữ nó theo thời gian.

– Văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam được hình thành và phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là một chỉnh thể đồ sộ, phong phú bao gồm tri thức, tư tưởng, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, pháp luật, phong tục, tập quán,…

– Trân trọng những giá trị văn hóa dân tộc là trân trọng những giá trị tinh thần tốt đẹp đã được hình thành và lưu truyền từ xa xưa đến ngày nay.

=> Khẳng định vai trò, sự cần thiết của việc phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tham khảo đáp án chi tiết: Đáp án đề minh họa 2022 môn Ngữ văn

2. Đáp án đề minh họa 2022 môn Toán

Đề minh họa 2022 môn Toán

Tham khảo đáp án tại đây: Đáp án đề minh họa 2022 môn Toán THPT

3. Đáp án đề minh họa 2022 môn Vật lý

Đề minh họa 2022 môn Vật lý

Tham khảo thêm: Đáp án đề minh họa 2022 môn Vật lý THPT Quốc Gia

4. Đáp án đề minh họa 2022 môn Hóa học

Đề minh họa 2022 môn Hóa học

Tham khảo thêm tại đây: Đáp án đề minh họa 2022 môn Hóa học

5. Đáp án đề minh họa 2022 môn tiếng Anh

Đề minh họa 2022 môn Tiếng Anh

Tham khảo thêm: Đáp án đề minh họa 2022 môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia

6. Đáp án đề tham khảo 2022 môn Sinh

Đề minh họa 2022 môn Sinh học

Tham khảo thêm: Đáp án đề minh họa 2022 môn Sinh học THPT Quốc Gia

7. Đáp án đề tham khảo 2022 môn Sử

Đề minh họa 2022 môn Lịch sử

Tham khảo thêm tại đây: Đề minh họa 2022 môn Lịch sử THPT Quốc Gia

8. Đáp án đề tham khảo 2022 môn Địa

Đề minh họa 2022 môn Địa lý

Tham khảo thêm tại đây: Đề minh họa 2022 môn Địa lý THPT Quốc Gia

9. Đáp án đề tham khảo 2022 môn GDCD

Đề minh họa 2022 môn GDCD

Tham khảo thêm: Đáp án đề minh họa 2022 môn GDCD THPT Quốc Gia

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội).

Thí sinh GDTX dự thi 3 bài gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Nếu thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh được đăng ký dự thi các bài độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các bài thi môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Đáp án đề minh họa 2022 tất cả các môn được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập, củng cố kiến thức nâng cao kỹ năng giải đề thi, chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc Gia sắp tới. Ngoài ra các em có thể tham khảo thêm tài liệu học tập lớp 12 hoặc các đề thi THPT Quốc Gia khác nữa nhé.

  • 2.099 lượt xem
Chủ đề liên quan